Cân nặng ảnh hưởng đến thời điểm mãn kinh của phụ nữ

Ngọc Quý
Ngọc Quý
03/04/2018 16:28 GMT+7

Tuổi mãn kinh ở phụ nữ có thể khác nhau tùy từng người. Một nghiên cứu ở Úc mới đây khẳng định điều quan trọng quyết định khi nào mãn kinh ở phụ nữ đó chính là cân nặng.

Tuổi mãn kinh ở phụ nữ trung bình là 51 tuổi. Điều này có nghĩa là phần lớn phụ nữ sẽ bắt đầu mãn kinh trong giai đoạn từ 45 đến 55 tuổi. Tuy nhiên, một số ít người lại mãn kinh từ những năm 30 tuổi, theo MSN.
Để làm sáng tỏ vì sao có sự khác biệt này, các nhà khoa học tại Đại học Queensland (Úc) đã phân tích dữ liệu từ hơn 24.000 phụ nữ. Họ phát hiện cân nặng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thời điểm mãn kinh.
Theo đó, nhóm nghiên cứu nhận thấy phụ nữ nhẹ cân có nguy cơ cao mãn kinh sớm. Trong khi những người thừa cân, béo phì là có khả năng mãn kinh muộn hơn.
“Phụ nữ nhẹ cân có nguy cơ mãn kinh sớm cao gấp đôi so với những người có chỉ số khối cơ thể (BMI) ở mức bình thường”, giáo sư Gita Mishra, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.
Trong khi đó, phụ nữ thừa cân hoặc béo phì thì khả năng mãn kinh muộn hơn đến 50% so với người BMI bình thường. Hiện tượng này đặc biệt rõ ở những người nhẹ cân hoặc béo phì ít nhất nhất 5 năm, giáo sư Mishra nói thêm.
Mãn kinh sớm có liên kết với nhiều vấn đề sức khỏe như tim mạch, tiểu đường loại 2 và bệnh loãng xương. Tuy nhiên, mãn kinh muộn hơn cũng không phải là tốt vì làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú và ung thư tử cung, theo MSN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.