Cẩn thận biến chứng hôn mê gan nguy hiểm

01/05/2019 04:35 GMT+7

Hôn mê gan là biến chứng rất nguy hiểm của xơ gan, có thể dẫn đến tử vong nếu không được cứu chữa kịp thời.

Hôm 30.4, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) thông tin, ông M.V.V (54 tuổi, ở An Giang) bị hôn mê gan đã được Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc của bệnh viện hồi sức cứu sống thành công.
Ông V. được phát hiện bị viêm gan siêu vi B cách đây hai năm. Bệnh nhân uống thuốc theo toa kèm thuốc nam tự mua được vài tháng sau đó bỏ ngang việc điều trị.
Cách đây 3 tháng, bệnh nhân được chẩn đoán bị xơ gan và cũng tự uống thuốc nam không rõ loại. Đến một tuần trước khi nhập viện, bệnh nhân thấy đau lưng nhiều và đã đi bác sĩ tư khám bệnh, được chẩn đoán bị thoái hóa cột sống thắt lưng và được chích thuốc, uống thuốc giảm đau không rõ loại.
Sau đó, bệnh nhân mệt mỏi, ăn uống kém, nôn ói, tiêu phân đen sệt. Cho đến khi người nhà phát hiện ông V. hôn mê tại giường, lay gọi không dậy mới hốt hoảng đưa nhập viện bệnh viện địa phương, rồi chuyển lên Bệnh viện Nhân dân 115.
Bệnh nhân đã được đặt nội khí quản, thở máy.
Qua thăm khám và các kết quả xét nghiệm, bác sĩ xác định ông V. bị hôn mê gan, xơ gan, viêm gan siêu vi B mạn tính, có xuất huyết tiêu hóa trên nghi do loét dạ dày tá tràng, tăng huyết áp.
Bệnh nhân được các bác sĩ tiến hành hồi sức tích cực và điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Nhân dân 115.
Sau sáu ngày điều trị, tình trạng bệnh nhân cải thiện rõ rệt, dần phục hồi sức khỏe.
Theo bác sĩ Nguyễn Thị Diệu Huyền, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Nhân dân 115: Xơ gan là bệnh lý gan mạn tính gây suy giảm chức năng tế bào gan và có biến chứng hôn mê gan rất nguy hiểm, thậm chí có thể tử vong
Người bệnh nên thường xuyên khám sức khỏe định kỳ, khi có dấu hiệu bất thường cần lập tức đến các trung tâm y tế chuyên khoa, uy tín để thăm khám.
“Đặc biệt, cần hỏi có ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng các loại thuốc. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc uống, kết hợp các loại thuốc đông tây y”, bác sĩ Huyền khuyến cáo.
Bên cạnh đó, theo bác sĩ Huyền, người bệnh gan cần tránh làm nặng thêm tình trạng suy tế bào gan bằng cách tránh dùng chất kích thích, rượu bia, thuốc lợi tiểu, thuốc an thần, ăn uống dư protein.
Ngoài ra cần tránh bị táo bón bằng cách ăn các thực phẩm giàu chất xơ (rau, củ, quả...).
Nên chích ngừa vắc xin cúm định kỳ để hạn chế bị nhiễm trùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.