Cần Thơ: Cứu sống người đàn ông bị viên bi sắt bắn vào cổ

Đình Tuyển
Đình Tuyển
30/07/2020 16:46 GMT+7

Nghe cãi vã trước nhà, người đàn ông 59 tuổi ở Cần Thơ mở cửa xem. Đột nhiên ông nghe tiếng nổ lớn rồi thấy đau nhói vùng cổ, máu tuôn ra và ông đổ gục xuống sân. Rất may, ông được cứu sống kịp thời.

Chiều 30.7, BS.CK2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện Đa Khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết các bác sĩ Khoa Phẫu thuật cột sống và chấn thương thuộc Trung tâm chấn thương chỉnh hình của bệnh viện vừa phẫu thuật cứu sống một trường hợp bị ngoại vật bằng kim loại hình viên bi đâm vào vùng cột sống cổ gây tổn thương nghiêm trọng.
Trước đó, bệnh nhân là ông N.V.B (59 tuổi, ngụ H.Phong Điền, TP.Cần Thơ) được người nhà đưa tới bệnh viện cấp cứu trong tình trạng bị vết thương khoảng 1cm ở cổ bên trái đoạn ngang thân sống C4, C5, nghi do dính đạn bi lạc.

Nghe cãi vã trước nhà, người đàn ông ra xem bị bắn bi sắt xuyên cổ

Lúc nhập viện, bệnh nhân bị mất máu, đau lan từ vết thương đến mặt trước ngoài vùng vai và cánh tay bên trái, kèm theo đó là biểu hiện yếu liệt.
“Lúc đó, ba tôi đang nằm võng trước nhà thì nghe có tiếng cãi nhau trước nhà, ổng vừa đứng dậy mở cửa ra xem thì nghe tiếng nổ lớn và đau nhóI vùng cổ, máu chảy ra quá trời rồi không biết gì nữa”, chị Ngô Kim Khoa, con gái bệnh nhân kể. Theo chị Khoa, hiện công an cũng đã lấy lời khai ông B. và vào cuộc điều tra vụ việc.

Hình ảnh cho thấy ngoại vật hình tròn ghim trực tiếp vào lỗ liên hợp đốt sống C5, C6 đè lên động mạch đốt sống và rễ thần kinh C5

Ảnh Đình Tuyển

Tại bệnh viện, qua các dấu hiệu lâm sàng và hình ảnh cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có một ngoại vật ở vùng cổ ghim trực tiếp vào lỗ liên hợp đốt sống C5, C6 đè lên động mạch đốt sống và rễ thần kinh C5.
“Chúng tôi quyết định là cần phải mổ cấp cứu cho bệnh nhân. Thứ nhất là xử lý tổn thương mạch máu và tình trạng chèn ép lên trên rễ thần kinh. Việc mổ phải càng sớm càng tốt để giúp bệnh nhân phục nhanh hơn”, Ths.BS Nguyễn Hữu Thuyết, Trưởng Khoa Phẫu thuật Cột sống và Chấn Thương, nói.
Ê kíp phẫu thuật gồm Ths.BS Nguyễn Hữu Thuyết (phẫu thuật viên chính), Ths.BS Lê Minh Dương đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật khó khăn do đường đi của ngoại vật sâu và hiểm trở, trường mổ hẹp. Quá trình phẫu thuật bệnh nhân đã được cẩn thận vén khí quản và thực quản về bên đối diện, trước khi tiến sâu vào lỗ liên hợp để tiếp cận ngoại vật.
Sau gần 1 giờ phẫu thuật, ngoại vật hình tròn tựa viên bị bằng kim loại, có đường kính khoảng 8mm đã được lấy ra khỏi cổ bệnh nhân.

Ngoại vật ở vùng cổ ghim trực tiếp vào cổ ông B được các bác sĩ lấy ra bằng kim loại, hình tròn, nghi là đạn bi

Ảnh Đình Tuyển

Hiện tại, sau phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh táo, không còn chóng mặt, không còn cảm giác đau và tê vùng cổ lan xuống vai trái như trước phẫu thuật.
Theo BS.CK2 Huỳnh Thống Em, Giám đốc Trung tâm Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, vết thương cột sống cổ tương tự như ca trên là một tổn thương nghiêm trọng. Bởi cấu trúc phía trước cột sống cổ có nhiều cơ quan quan trọng như khí quản, thực quản, động mạch cảnh, động mạch đốt sống, tủy sống và rễ thần kinh cho nên những vết thương từ phía trước cột sống cổ có khả năng gây tổn thương chí mạng. Đặc biệt, nếu không can thiệp kịp thời, không những khó cứu sống bệnh nhân mà còn có thể để lại di chứng nặng nề sau đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.