Cần Thơ lần đầu mổ tim cứu sống một người nước ngoài

29/11/2017 18:52 GMT+7

Lần đầu tiên, một bệnh nhân người nước ngoài đã đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ để mổ tim.

Chiều 29.11, ThS.BS. Lâm Việt Triều, Trưởng khoa Phẫu thuật tim, Trung tâm tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Trung ương (ĐKT.Ư) Cần Thơ cho biết bệnh viện vừa phẫu thuật tim thành công và cứu sống một bệnh nhân người nước ngoài.
Bệnh nhân là ông Vang Veasna (36 tuổi, là kỹ sư ngụ tỉnh Kampot, Campuchia), được người thân đưa đến nhập viện ngày 23.11 trong tình trạng mệt, khó thở, nặng ngực trái. Bệnh nhân này cho biết khoảng 6 tháng trước, ông đã có những dấu hiệu mệt, khó thở, nặng ngực và kèm theo yếu nửa người.
Tại Bệnh viện ĐKT.Ư Cần Thơ, ông Vang Veasna được chẩn đoán bị hẹp van hai lá khít, hậu thấp (một dạng biến, hậu quả của nhiễm trùng hầu họng dẫn đến viêm khớp trước khi làm tổn thương van tim), tăng áp động mạch phổi nhẹ, rung nhĩ, suy tim. Sau điều trị nội khoa tích cực, ngày 28.11, ê kíp bác sĩ phẫu thuật tim đã mổ thay van hai lá cơ học và điều trị rung nhĩ bằng sóng cao tần cho bệnh nhân.
Sau ca mổ, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, sức khỏe hồi phục nhanh và dự kiến xuất viện sau phẫu thuật 5 ngày. Theo ông Vang Veasna, lý do ông chọn Cần Thơ điều trị vì trước đó có nghe thông tin bệnh viện ở đây mới thành lập Trung tâm tim mạch lớn nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long - nơi giáp ranh với tỉnh Kampot.
“Hiện tại, tôi cảm thấy tốt hơn nhiều. Trước mổ, chân và tay tôi rất khó cử động, còn bây giờ thì đã dễ dàng hơn. Thật may khi tôi gặp được bác sĩ Triều và mọi người ở đây, ai cũng tận tình. Nếu họ không mổ kịp thời chắc tính mạng của tôi khó giữ được”, ông Vang Veasna nói.

BSCK2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện ĐKT.Ư Cần Thơ, cho biết đây là lần đầu tiên, bệnh viện thực hiện một ca phẫu thuật chương trình cho người nước ngoài. Nghĩa là bệnh nhân đến bệnh viện khám, tầm soát và xác định thời gian mổ trước.
“Do là lần đầu tiên mổ cho người nước ngoài nên chúng tôi đã phải xin ý kiến Sở Ngoại vụ Cần Thơ và Tổng lãnh sự quán Campuchia tại TP.HCM. Ca mổ thành công, bệnh nhân hồi phục nhanh đã cho thấy Trung tâm tim mạch của bệnh viện có đủ khả năng về trình độ chuyên môn cũng như trang thiết bị để mở rộng điều trị cho người nước ngoài. Đây là điều rất ý nghĩa khi Cần Thơ là một trung tâm du lịch, thu hút đông khách nước ngoài, vùng đồng bằng sông Cửu Long có biên giới Tây Nam giáp với nhiều tỉnh của Campuchia”, BSCK2 Phạm Thanh Phong cho biết.
Trước đó, ngày 7.11, Trung tâm Tim mạch có quy mô lớn và hiện đại nhất đồng bằng sông Cửu Long thuộc BVĐKTƯ Cần Thơ được thành lập gồm 3 khoa: Nội Tim mạch, Tim mạch can thiệp và Phẫu thuật tim.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.