Cậu bé mắc bệnh hiếm: Ăn gì cũng bị viêm thực quản, không chữa được

10/01/2018 20:30 GMT+7

Cậu bé Caleb Hoshaw, 11 tuổi, mắc một căn bệnh hiếm gặp khiến hầu hết các loại thực phẩm ăn vào đều sẽ khiến em bị viêm thực quản. Phiền phức hơn là căn bệnh này không thể chữa được.

Viêm thực quản khiến bé Caleb bị nôn, nghẹt thở và bị tổn thương vùng cổ họng. Em hiện chỉ mới học lớp 5 và đang sống ở bang Kansas (Mỹ), theo Daily Mail.
Ban đầu, các bác sĩ chẩn đoán các triệu chứng của Caleb là trào ngược a xít. Tuy nhiên, họ sau đó phát hiện cậu bé bị viêm thực quản và chẩn đoán em mắc viêm thực quản tăng bạch cầu eosin (EOE), một dạng bệnh miễn dịch và dị ứng mạn tính gây ra chứng viêm thực quản.
Khi Caleb ăn, cơ thể sẽ phản ứng với thực phẩm, khiến trào ngược a xít, gây tổn hại đến vùng cổ họng và các dây thần kinh quanh họng. Để xác định Caleb sẽ phản ứng với loại thực phẩm nào, các bác sĩ yêu cầu em ăn một nhóm thực phẩm nào đó liên tục trong khoảng thời gian từ 9 đến 12 tuần, tức khoảng 2 đến 3 tháng.
Sau khoảng thời gian này, bác sĩ sẽ kiểm tra cổ họng, thực quản và dạ dày Caleb để xác định nhóm thực phẩm mà cơ thể em phản ứng. Hiện tại, các bác sĩ đã xác định được 8 nhóm thực phẩm Caleb không nên ăn. Quá trình này được cho là kéo dài phải ít nhất 5 năm.
Chứng bệnh kỳ lạ này bắt đầu xuất hiện ngay từ khi Caleb mới sinh ra. Mẹ của cậu bé bà Linda Hoshaw kể rằng chính tình trạng trào ngược khiến lúc nhỏ Caleb thường bị ọc sữa và dễ bị mất nước. Tuy nhiên, tần suất lúc ấy không nhiều.
Mọi chuyện chỉ bắt đầu tệ hơn vào giữa năm 2016, những đợt trào ngược và nôn mửa xuất hiện ngày càng nhiều hơn. Caleb bắt đầu cảm thấy nghẹt thở.
Đến tháng 12.2016, bác sĩ tiến hành sinh thiết thực quản Caleb và xác định em mắc viêm thực quản tăng bạch cầu eosin (EOE). Cơ thể những người mắc EOE có một lượng lớn bạch cầu ái toan, loại bạch cầu thường có rất ít ở người bình thường.
Bị EOE nhiều năm với triệu chứng trào ngược a xít đã phá hỏng các dây thần kinh trong thực quản cậu bé, khiến Caleb mất cảm giác ở thực quản, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.