Cậu bé nghèo chăn dê mắc sốt rét ác tính

17/01/2018 10:30 GMT+7

Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, cho biết bệnh viện đang điều trị cho bệnh nhi H.V.D (15 tuổi) bị sốt rét thể nặng, đã qua khỏi cơn nguy kịch nhưng chậm đáp ứng thuốc.

Ngày 17.1, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa Nhiễm - thần kinh, Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 TP.HCM, cho biết bệnh viện đang điều trị cho bệnh nhi H.V.D (15 tuổi, ngụ Tây Ninh) bị sốt rét thể nặng, đã qua khỏi cơn nguy kịch nhưng chậm đáp ứng thuốc.
Cha cậu bé D. cho biết, do gia cảnh khó khăn, lại không có mẹ nên D. nghỉ học từ lớp 5 và hiện đi chăn dê mướn. Cha em thì đi làm thợ hồ. Một tuần trước D. phát sốt cao 39 độ, kèm những cơn lạnh run. Em được cha đưa vào BV địa phương nằm theo dõi và chuyển xuống một BV ở TP.HCM và được chẩn đoán viêm túi mật (?). Sau đó em được chuyển xuống BV Nhi đồng 1 và được chẩn đoán mắc sốt rét ác tính với các biểu hiện: sốt, thiếu máu, vàng da, đau bụng, tiểu đỏ…
Cha D. mượn được 16 triệu đồng đưa con xuống TP.HCM trị bệnh, nhưng viện phí đến nay đã 27 triệu đồng nên BV cho “nợ”.
Bác sĩ Trương Hữu Khanh cho biết thêm, trước năm 2016, mỗi năm BV tiếp nhận 1-2 ca. Nhưng gần đây, hầu như tháng nào cũng có ca bệnh sốt rét nhập viện và hầu hết trước đó được chẩn đoán nhầm các bệnh: viêm phổi, nhiễm trùng tiêu hóa…
Theo bác sĩ Khanh, gần đây việc nhiều ca bệnh sốt rét nhập viện BV Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 và BV Bệnh nhiệt đới, có ca tử vong là điều hơi lạ so với mọi năm. Do vậy, mọi người cần phòng tránh bằng ngủ mùng tẩm thuốc, dùng các biện pháp tránh muỗi đốt. Khi có các biểu hiện lạnh run từng cơn, sốt cao… thì đến các cơ sở y tế để điều trị kịp thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.