Cấy chip vào não giúp người liệt cử động bằng ý nghĩ

17/04/2016 15:24 GMT+7

Các nhà khoa học đã giới thiệu một thiết bị giúp những người liệt tay, chân có thể cử động nhờ vào ý nghĩ, theo Sciencealert .

Các nhà khoa học đã giới thiệu một thiết bị giúp những người liệt tay, chân có thể cử động nhờ vào ý nghĩ, theo Sciencealert.

Thiết bị trên là một con chip tên NeuroLife, được cấy vào não giúp não liên lạc trực tiếp với các cơ ở chân hoặc tay bị liệt và hoàn toàn không cần kết nối với tủy sống.
Thiết bị NeuroLife - Ảnh chụp màn hình Sciencealert
“Trong hơn 30 năm nghiên cứu, đây là lần đầu tiên chúng tôi mang lại 1 hy vọng thực tế cho những người khuyết tật. Chúng tôi muốn giúp họ lấy lại khả năng điều khiển cơ thể của mình”, Jerry Mysiw, nhà phát minh đến từ Đại học bang Ohio (Mỹ) cho biết.
Ian Burkhart , 24 tuổi, đến từ Ohio, bị liệt cả tay và chân trong một tai nạn nghiêm trọng hồi năm 2010. NeuroLife nhỏ bằng hạt đậu đã được cấy ghép vào não của Ian Burkhart hồi năm 2014. Anh giờ đã có thể cầm đồ vật, khuấy nước, cà thẻ tín dụng hay thậm chí chơi game nhờ vào thiết bị này.
Con chip này giải mã những ý nghĩ và tín hiệu thần kinh liên quan đến điều khiển cơ bắp, sau đó nó truyền chỉ dẫn đến ống tay áo đặc biệt. Các cảm biến ở ống tay kích thích cơ ở các chi bị liệt cử động theo hướng dẫn.
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Ohio và Viện Battelle Memorial đã mất hơn 10 năm để giải mã não bộ và lập trình con chip này. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature. Phát minh này mang lại hy vọng cho những người bị liệt trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.