Châm cứu giúp giảm tác dụng phụ thuốc trị ung thư vú

08/12/2017 11:07 GMT+7

Một số loại thuốc trị ung thư vú có thể gây đau khớp, nhưng nghiên cứu mới cho thấy châm cứu có thể làm giảm nhẹ tác dụng phụ đó, theo UPI.

Giới nghiên cứu nhận định phát hiện này có thể giúp ích cho các bệnh nhân ung thư. Theo họ, nếu một thứ đơn giản như châm cứu có thể cải thiện những triệu chứng như vậy cũng như chất lượng cuộc sống bệnh nhân, điều đó sẽ khuyến khích thêm nhiều phụ nữ sẵn sàng uống thuốc trị bệnh.
Tiến sĩ Dawn Hershman thuộc Trung tâm Y khoa Đại học Columbia (Mỹ) và các cộng sự đã theo dõi 226 phụ nữ bị ung thư vú giai đoạn đầu dùng thuốc ức chế men aromatase.
Những loại thuốc này, vốn bao gồm Arimidex, Femara và Aromasin, thường được dùng để chữa trị những phụ nữ các khối u vú nhạy cảm với estrogen. Nhưng bà Hershman nói rằng “nhiều bệnh nhân bị các tác dụng phụ khiến họ bỏ dở các cuộc điều trị hoặc ngừng chữa trị. Chúng ta cần xác định những chiến lược kiểm soát những tác dụng phụ này, phổ biến nhất là đau và cứng khớp”.
Nhóm của bà Hershman tự hỏi liệu việc châm cứu có thể giúp ích gì không. Trong số những bệnh nhân tham gia nghiên cứu, 110 người được châm cứu thật sự, 59 được châm cứu giả (tức kim được châm vào các huyệt đạo không hiệu quả trên cơ thể) và 57 người trong danh sách chờ.

tin liên quan

Ung thư tăng nhanh
Ung thư hiện là bệnh lý có tỷ lệ tử vong cao nhất, điều trị phức tạp và chi phí lớn. Đáng lo ngại, số ca mắc mới ngày càng tăng cao, ước tính năm 2020 lên tới 200.000 ca.
Các bệnh nhân trong các nhóm châm cứu thật và châm cứu giả tiến hành các đợt châm cứu 2 lần một tuần trong 6 tuần, sau đó là 1 lần một tuần trong 6 tuần nữa.
Sau 6 tuần, các bệnh nhân trong nhóm châm cứu thật cho biết ít bị đau hơn so với những người trong nhóm châm cứu giả hoặc nhóm chờ đợi.
Theo bà Hershman, phát hiện mới có nghĩa phụ nữ bị tình trạng đau liên quan đến thuốc ức chế men aromatase có thể dùng thuốc lâu hơn nêu việc châm cứu giúp họ bớt đau khớp. “Tuy nhiên, chúng tôi cần tiến hành thêm nghiên cứu để xác định liệu có đúng vậy hay không”, bà nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.