Chăm sóc da để phòng ngừa… viêm phổi

29/05/2020 04:01 GMT+7

Các bệnh lý viêm phổi thường do các tác nhân gây bệnh xâm nhập qua niêm mạc của đường hô hấp. Tuy nhiên, còn một 'cửa ngõ' có thể là đường vào của vi khuẩn gây viêm phổi mà ít người để ý đó là... da.

Vi khuẩn trên da gây viêm phổi

Theo tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Như Vinh, Trưởng khoa Thăm dò chức năng hô hấp, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM: Trên thực tế đã có không ít người bệnh viêm phổi nặng bị tử vong do không được điều trị sớm các nguyên nhân xuất phát từ những tổn thương trên da.
“Có rất nhiều loại vi sinh vật ký sinh ở da của người bình thường trong đó có những loại có thể rất nguy hiểm đến tính mạng như vi khuẩn tụ cầu (Staphylococcus aureus). Nếu vi khuẩn này xâm nhập được vào máu và di chuyển đến phổi thì nó có thể gây ra bệnh viêm phổi, với tỉ lệ tử vong lên đến 30%”, bác sĩ Vinh cho biết.
Tuy nhiên, điều may mắn là vi khuẩn này hầu như không gây hại trong da nếu như chúng ta có làn da khỏe mạnh. Bác sĩ Vinh giải thích sở dĩ vi khuẩn không gây bệnh được vì da có khả năng đề kháng rất tốt (còn được gọi là đề kháng da). 
“Với cơ chế đề kháng da, ở người có làn da khỏe mạnh thì khả năng vi khuẩn tụ cầu gây bệnh là rất thấp. Tuy nhiên, nếu khả năng đề kháng của da bị suy yếu thì tụ cầu rất dễ xâm nhập vào cơ thể và gây ra viêm phổi”, bác sĩ Vinh khuyến cáo.

Phòng bệnh viêm phổi qua da

Theo bác sĩ Vinh, để phòng ngừa viêm phổi (do tụ cầu) thì ngoài việc tăng cường sức đề kháng, vệ sinh, bảo vệ đường hô hấp thì còn cần phải chăm sóc da khỏe mạnh.
Bác sĩ Vinh cho biết, các nguyên nhân có thể gây suy yếu cơ chế bảo vệ da bao gồm: không tắm rửa để loại bỏ các lớp da chết; không chăm sóc kỹ các vết thương da làm mất hàng rào vật lý; để da thiếu nước, không đủ các chất tiết để diệt khuẩn về mặt hóa học; không đủ vi chất để các tế bào miễn dịch hoạt động về mặt sinh học…
Việc chăm sóc da đúng cách giúp nâng cao khả năng đề kháng của da, không chỉ giúp ngăn ngừa các bệnh trên da do nhiễm tụ cầu (như nhọt, viêm tấy da, viêm nang lông, viêm quanh móng…) mà còn tránh được một số bệnh nội tạng trong đó có viêm phổi.
Đề kháng da khỏe còn giúp bảo vệ cơ thể tốt hơn khỏi các virus, vi khuẩn gây bệnh.

Cách chăm sóc da khỏe mạnh

Để chăm sóc da khỏe mạnh, bác sĩ Trần Hạnh Vy, Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, hướng dẫn:
Đầu tiên là vệ sinh da sạch sẽ: Hằng ngày nên tắm và rửa mặt với sữa tắm, sữa rửa mặt dịu nhẹ. Chọn loại sản phẩm phù hợp da, thường xuyên dưỡng ẩm để làn da tươi tắn khỏe mạnh.
Tẩy da chết: Quá trình tái tạo da sẽ chậm dần theo lứa tuổi. Lớp da khô đi, các tế bào chết bám lại bề mặt da làm cho lớp da mới không được tái tạo. Tẩy tế bào chết 1-2 lần/tuần sẽ giúp da sạch sâu, lấy đi bụi bẩn ở lỗ chân lông và tế bào chết.
Chống nắng: Bằng mũ, khẩu trang, áo chống nắng khi ra ngoài trời nắng nóng.
Để da khỏe cần uống đủ nước, ăn nhiều rau xanh, trái cây, thực phẩm nhiều chất xơ, chống ô xy hóa; không hút thuốc, hạn chế rượu, bia và các chất kích thích. Đồng thời, tập luyện thể thao để cơ thể khỏe mạnh, làn da săn chắc hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.