Chẩn bệnh lạ cho con nhờ internet

13/03/2015 05:17 GMT+7

Sau nhiều năm vật vã với cơn đau bao tử mà không biết nguyên do, một cậu bé 13 tuổi ở bang Florida (Mỹ) đang trên đà hồi phục sau khi người mẹ lục tung internet và tìm ra cách chữa.

Sau nhiều năm vật vã với cơn đau bao tử mà không biết nguyên do, một cậu bé 13 tuổi ở bang Florida (Mỹ) đang trên đà hồi phục sau khi người mẹ lục tung internet và tìm ra cách chữa.
Nụ cười đã trở lại trên khuôn mặt bệnh nhân nhỏ tuổi - Ảnh: FacebookNụ cười đã trở lại trên khuôn mặt bệnh nhân nhỏ tuổi - Ảnh: Facebook
Theo trang Today Show, Bobby Leithauser, người vùng Marco Island, Florida, đầu tiên bị chẩn đoán rối loạn hệ thống thần kinh thực vật và mắc hội chứng Ehlers - Danlos, một dạng rối loạn mô. Tuy nhiên, người mẹ tên Keri Leithauser tỏ ra nghi ngờ về kết luận của các bác sĩ và bà bắt đầu lên mạng tìm kiếm thông tin về các triệu chứng. Cuối cùng bà tìm ra công trình nghiên cứu của bác sĩ Harold Rekate, chuyên gia giải phẫu học thần kinh thuộc Bệnh viện Nhi Cohen ở New York.
Khi tiếp nhận ca bệnh này, bác sĩ Rekate phát hiện bệnh nhân mắc chứng dị tật Chiari, một tình trạng hiếm gặp gây ảnh hưởng đến phần tiểu não, bộ phận chịu trách nhiệm về kiểm soát chuyển động bằng cách truyền thông tin từ cột sống đến não. Thế là ông tiến hành một cuộc phẫu thuật do chính mình nghĩ ra đối với cậu bé Leithauser. Sau cuộc phẫu thuật vào tháng 10 năm ngoái, giờ đây bệnh nhân nhỏ tuổi hầu như được chữa trị hoàn toàn.
Tình trạng sức khỏe của Leithauser bắt đầu có vấn đề khi cậu mới 9 tuổi. Các cơn đau bao tử tấn công cậu bé, buộc cha mẹ cậu phải nghĩ đủ cách để tìm kiếm thực đơn phù hợp. Và mặc dù khẩu phần chỉ còn lại quả việt quất và thịt gà, các triệu chứng đau đớn không vì thế mà giảm bớt. Trong lúc vẫn chưa trị được chứng đau bao tử, Leithauser lại bị những cơn đau đầu hành hạ. Cơ thể luôn run rẩy và cậu mất khả năng kiểm soát thân nhiệt hoặc điều hòa huyết áp. “Đó là những cơn đau khủng khiếp và cháu không thể nào ngẩng đầu lên nổi trong hơn 10 phút”, Today Show dẫn lời cậu bé đáng thương.
Chứng kiến tình trạng con mình suy sụp nhanh chóng, thậm chí không giảm bớt sau khi được điều trị rối loạn hệ thống thần kinh thực vật và mắc hội chứng Ehlers - Danlos, bà Leithauser quyết định tìm con đường khác. “Chúng tôi tập trung toàn bộ sự chú ý vào các cơn đau bao tử, mà không hề nghĩ rằng vấn đề có thể nằm đâu đó ở nơi khác trong cơ thể, như não bộ chẳng hạn”, người mẹ chia sẻ. Khi biết đến công trình của bác sĩ Rekate, bà Leithauser bất ngờ khi thấy con mình được nhanh chóng chụp hộp sọ và cột sống. Kết quả gây sốc: hai bộ phận này không được gắn kết do hệ thống dây chằng quá lỏng. “Tôi biết rằng cậu bé có thể được chữa nhờ phẫu thuật”, bác sĩ Rekate cho biết.
Giờ đây, cậu bé đã có thể đứng trên đôi chân của mình, bước đi như những bạn bè cùng trang lứa, và những cơn đau khủng khiếp đã biến mất. Đáng ngạc nhiên hơn là vấn đề có liên quan đến hệ thần kinh thực vật đột nhiên được cải thiện. “Thật là một phép màu”, người cha nói.
Chứng dị tật Chiari xuất phát từ tình trạng rối loạn cấu trúc ở não ở cột sống. Các triệu chứng bao gồm nhức đầu, cơ yếu và không cảm giác, thị lực có vấn đề, đau đầu thường xuyên và gặp khó khăn khi giữ thăng bằng hoặc phối hợp tay chân. Ước tính trước đây cho rằng xác suất mắc chứng này xảy ra ở mỗi 1.000 ca sinh, nhưng kết quả khảo sát mới cho thấy căn bệnh lạ xuất hiện phổ biến hơn vẫn tưởng. Các bé bị chứng Chiari bẩm sinh không hề phát triệu chứng cho đến khi trưởng thành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.