Cháu hồi sinh từ mảnh gan của ông nội

Duy Tính
Duy Tính
19/08/2019 15:30 GMT+7

Người cho gan ban đầu được chọn lựa là bố ruột bệnh nhi, nhưng qua kiểm tra phát hiện người bố bị gan nhiễm mỡ, không phù hợp chỉ định cho gan và gan ông nội bệnh nhi là phù hợp.

Ngày 19.8 Bệnh viện (BV) Nhi đồng 2 TP.HCM thông báo ca ghép gan thứ 13 của BV đã thành công. Đây là ca ghép gan đầu tiên mà người hiến là ông nội hiến cho cháu (các ca trước là ba, mẹ, cô, dì…).
Bệnh nhi D.C.M sinh vào tháng 2.2018 (khi mới 28 tuần tuổi, cân nặng 1,4 kg), là con đầu lòng của vợ chồng chị N.C.T.T (ngụ Q.3, TP.HCM). Sau sinh bé đang được điều trị bệnh võng mạc ở trẻ sinh non tại BV Nhi đồng 1. Đến 40 ngày sau sinh, các bác sĩ phát hiện bé bị vàng da ứ mật do bệnh teo đường mật bẩm sinh.
Mặc dù bé đã được phẫu thuật Kasai (mở thông nối ruột - tĩnh mạch cửa - gan) để điều trị nhưng tình trạng diễn tiến xấu nên gia đình đã chuyển bé sang BV Nhi đồng 2 trong tình trạng viêm phổi nặng, suy gan giai đoạn cuối với biểu hiện suy hô hấp, bụng to, vàng da nặng.
Bé được điều trị 4 loại kháng sinh mạnh cùng lúc nhưng không hiệu quả nên hội đồng chuyên môn BV chỉ định phải ghép gan cho bé, nếu không bé sẽ có nguy cơ tử vong sớm.
Người cho tạng ban đầu được chọn lựa là bố ruột bé. Tuy nhiên, qua kiểm tra phát hiện người bố bị gan nhiễm mỡ, không phù hợp chỉ định cho gan. Người kế tiếp tình nguyện cho gan để cứu sống cháu chính là ông nội D.V.L (56 tuổi, ngụ Tây Ninh).
Ca ghép gan diễn ra vào ngày 18.6.2019 có sự hỗ trợ của các chuyên gia từ Bỉ và kéo dài 15 tiếng đồng hồ đã thành công. Sau ghép 2 tháng, bệnh nhi hồi phục tốt. Sức khỏe người cho tạng, ông nội bé, cũng ổn định và có sự tăng cân sau phẫu thuật.
Theo TS.BS Phạm Ngọc Thạch, Phó giám đốc BV Nhi đồng 2, BV sẽ đẩy mạnh ghép tạng ở trẻ em vì vẫn còn nhiều trường hợp cần được ghép. Hiện tại tạng ghép ở người cho sống còn tương đối khan hiếm, BV đã tham gia hệ thống ghép tạng quốc gia và đã triển khai ghép tạng từ người cho chết não để các bé có cơ hội được cứu sống nhiều hơn.

Kêu gọi lập “Quỹ hỗ trợ ghép tạng cho bệnh nhân nghèo”

Nhân dịp này, BS.CKII Trịnh Hữu Tùng, Giám đốc BV Nhi Đồng 2 kêu gọi cá nhân, tổ chức chung tay thành lập Quỹ hỗ trợ ghép tạng cho bệnh nhân nghèo để có thêm nhiều em bé được cứu sống, tìm được cuộc đời mới. Quỹ này sẽ hỗ trợ cho gia đình các bé những vấn đề liên quan đến tài chính để gia đình có thể an tâm “chiến đấu” cùng con, không chỉ là trong quá trình ghép tạng mà còn chặng đường dài chống thải ghép, hồi phục… sau đó.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.