Chạy xe máy khi trời mưa coi chừng té... dập lá lách

Duy Tính
Duy Tính
23/08/2018 16:52 GMT+7

Lách là tạng đặc và giòn. Lá lách dễ vỡ khi bị chấn thương, dẫn đến chảy máu nhiều trong ổ bụng. Do đó, nếu không được điều trị cầm máu khẩn trương sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng.

Bệnh nhân N.N.V. (33 tuổi) vào cấp cứu tại Bệnh viện (BV) Hoàn Mỹ Sài Gòn, trong tình trạng đau bụng dữ dội.
Bệnh nhân cho biết đêm hôm trước trời mưa đường trơn nên bị té xe, tay lái đập vào vùng hông trái. Nghĩ không bị gì nên bệnh nhân về nhà.
Tuy nhiên, khi về nhà được 2 giờ thì bệnh nhân bắt đầu đau bụng, cơn đau tăng dần và nhanh chóng lan ra khắp ổ bụng, khiến anh không chịu nổi, phải nhập viện cấp cứu.
Các kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh xác định bệnh nhân bị chấn thương vỡ lá lách mức độ 3, chảy máu nhiều trong ổ bụng, nguy cơ phẫu thuật cắt bỏ lá lách để cầm máu cho bệnh nhân là rất cao.
Tuy nhiên, nhận thấy sinh hiệu của bệnh nhân hiện vẫn đang ổn định và bệnh nhân còn khá tỉnh táo. Các bác sĩ đã hội chẩn, quyết định áp dụng phương pháp nút động mạch lách để cầm máu và bảo tồn lách, giúp bệnh nhân giữ lại được lá lách của mình.
“Chúng tôi đã luồn ống thông nhỏ từ động mạch đùi thông qua động mạch chậu vào động mạch chủ và đến động mạch lách. Tại đây, chúng tôi bơm thuốc cản quang nhằm xác định vị trí động mạch lách bị vỡ, đồng thời tiếp tục luồn một ống siêu nhỏ vào động mạch đang chảy máu và bơm keo vá chỗ thủng, giúp cầm máu và gắn liền nhu mô lách. Sau đó, truyền thuốc tắc mạch vào vị trí bị vỡ giúp tình trạng chảy máu tại lá lách được kiểm soát”, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Phước Thuyết, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết.
Theo thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Ngọc Thao, Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn: "Phương pháp nút động mạch lách được đánh giá là có rất nhiều ưu điểm, điển hình như không phải mổ, giúp bệnh nhân nhanh chóng phục hồi và điều quan trọng là giúp giữ lá lách lại cho bệnh nhân”.
Qua đây, bác sĩ khuyên mọi người chạy xe khi trời mưa thì nên cẩn thận, chạy chậm và tránh việc thắng gấp có thể làm ngã xe dẫn đến chấn thương.
Nếu chẳng may, khi té ngã và bị va đập vào phần bụng thì lưu ý nên đi khám ngay, tránh bỏ sót những trường hợp vỡ gan, lách gây chảy máu nhiều trong ổ bụng hoặc vỡ ruột gây ra nhiễm trùng ổ bụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.