Chế tạo thành công robot siêu nhỏ để điều trị huyết khối hiệu quả hơn

07/09/2018 12:03 GMT+7

Các nhà khoa học của Đại học Hồng Kông (Trung Quốc) gần đây đã phát triển thành công những con robot có kích thước nano siêu nhỏ được sử dụng để điều trị những huyết khối dễ dàng, chính xác và hiệu quả hơn.

Theo CNN, các robot nano này được thiết kế với rất nhiều cuống mỏng như dải ruy băng chồng lên nhau tạo thành một khối cực nhỏ để có thể đi thông qua được những khoảng không nhỏ hẹp nhất trong cơ thể, đến các cơ quan và mạch máu, giúp phân hủy nhanh huyết khối và trợ giúp đưa thuốc đến đúng các tế bào đang cần.
Phó giáo sư Li Zhang, đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết đây là bước tiến triển đầu tiên hy vọng dẫn đến một thành tựu y học đột phá trong điều trị huyết khối.
Ngoài ra, những chú robot nano này cũng có thể được sử dụng để hỗ trợ chẩn đoán và điều trị bệnh tiêu hóa chính xác hơn vì chúng có thể được điều khiển di chuyển vào đường tiêu hóa dễ dàng hơn.
“Tuy nhiên, những robot nano này vẫn còn nhiều hạn chế. Chúng không thể được ứng dụng với tim vì tốc độ lưu thông máu cao có thể làm trôi chúng ngay lập tức. Điều quan trọng là chúng tôi đã nhận ra được hạn chế trên. Tôi hy vọng có thêm nhiều nhà khoa học quan tâm nghiên cứu về robot nano…”, Zhang nói với CNN.
Nhóm nghiên cứu của Zhang đang hợp tác với các bệnh viện để thực hiện thử nghiệm lâm sàng trên người trước khi đưa vào sản xuất đại trà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.