Chỉ cần tiêm vào một nơi, thuốc mới có thể diệt ung thư trên khắp cơ thể

Ngọc Quý
Ngọc Quý
15/04/2019 09:06 GMT+7

Chỉ cần tiêm vào khối u nằm ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, thuốc cũng sẽ kích hoạt hệ miễn dịch tiêu diệt toàn bộ tế bào ung thư không chỉ ở khối u đó mà còn ở những bộ phận khác.

Nhóm nghiên cứu cho biết đây là liệu pháp biến khối u trở thành “nhà máy xản xuất vắc xin diệt ung thư”. Vì thuốc khi tiêm vào khối u sẽ giúp tế bào miễn dịch nhận diện được ung thư là tế bào bệnh. Từ đó, tế bào miễn dịch sẽ tìm kiếm và tiêu diệt ung thư ở những bộ phận khác, theo Daily Mail.
Các khối u ung thư trên khắp cơ thể đã “tan chảy” khi nhóm nghiêng cứu tiêm thuốc vào một khối u bất kỳ, thành viên của nhóm nghiên cứu tiến sĩ Joshua Brody, giám đốc Chương trình liệu pháp miễn dịch với ung thư hạch thuộc Trường Y khoa Icahn (Mỹ, cho biết.
Phương pháp điều trị mới được thử nghiệm lâm sàng trên 11 bệnh nhân bị ung thư hạch không Hodgkin. Mặc dù không phải tất cả bệnh nhân đều phản ứng với liệu pháp mới nhưng nhiều người đã thuyên giảm bệnh.
Kết quả này đủ để các nhà khoa học hy vọng thuốc sẽ hiệu quả khi thử nghiệm những bệnh nhân có khối u xuất hiện ở vú,đầu và cổ, nhóm nghiên cứu cho biết.
Trên thực tế, loại thuốc mới là sự kết hợp của hai chất kích thích miễn dịch. Chúng sẽ được tiêm lần lượt vào khối u, giữa 2 lần tiêm là một đợt hóa trị nhẹ.
Ngoài ra, liệu pháp mới cũng làm tăng đáng kể hiệu quả điều trị của một liệu pháp miễn dịch khác gọi là phong tỏa điểm kiểm soát. Nhiều bệnh nhân ung thư đã được điều trị bằng liệu pháp này, ông Brody nói với Live Science.
Tính đến nay, các nhà nghiên cứu chỉ mới thử nghiệm kết hợp loại thuốc mới với liệu pháp phong tỏa điểm kiểm soát trên chuột.
Thế nhưng, họ tin rằng sự kết hợp điều trị này có thể mang lại hiệu quả điều trị cho bệnh nhân ung thư, đặc biệt là những người mà các liệu pháp miễn dịch hiện tại không mạng lại hiệu quả, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.