Cho 2 mẹ con hơ than sưởi ấm, con bị bỏng, nhiễm trùng máu nặng

Duy Tính
Duy Tính
10/12/2019 14:58 GMT+7

Thấy trời lạnh nên gia đình đốt than để dưới giường sưởi ấm cho 2 mẹ con bệnh nhi. Hậu quả là bệnh nhi bị bỏng ở lưng độ 2, nhiễm trùng máu nặng.

Ngày 10.12, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết nơi này vừa tiếp nhận bệnh nhi sơ sinh N.M.N (sinh cuối tháng 11.2019, ngụ Bình Phước) bị bỏng, nhiễm trùng máu nặng do nằm than.
Chị N.T.B, mẹ của bệnh nhi, cho biết sau sinh, do thời tiết lạnh nên gia đình đốt than để dưới giường cho 2 mẹ con chị sưởi ấm. Ngày đầu tiên nằm than, bé khóc, sốt nhẹ nhưng bế lên lại nín. Người nhà cứ nghĩ bé đòi mẹ ẵm bồng.
Đến ngày thứ hai, bé sốt cao hơn, sốt liên tục không giảm, bụng chướng, sờ vùng da lưng thấy cứng.
Đến ngày thứ ba, bé khóc dữ đội, bỏ bú, gia đình đưa bé vào Bệnh viện thị xã Bình Long (Bình Phước) để thăm khám. Các bác sĩ ở đây nhận định bé có khả năng bị viêm ruột, sưng mô và chuyển bé lên Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM.
Bé được nhập vào Khoa Sơ sinh. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, bé được chẩn đoán bị bỏng độ 2, áp xe, nhiễm trùng máu. Đây là hậu quả của việc gia đình cho bé nằm hơ than cùng với mẹ.
Sau vài ngày điều trị bằng kháng sinh, tình trạng sốt của bé có giảm nhưng tổn thương ở lưng không đỡ mà còn diễn tiến nặng hơn. Vùng lưng của bé nổi bóng nước, da phập phều, vùng trung tâm bị hoại tử. Các bác sĩ tiến hành rạch dẫn lưu mủ, điều trị chỗ áp xe cho bé, đồng thời tiếp tục điều trị kháng sinh. Dự kiến, bé sẽ mất 20 - 30 ngày mới có thể lành vết thương và hồi phục.
Các bác sĩ khuyến cáo, người nhà không nên sưởi ấm cho bé bằng cách cho nằm than, bởi da trẻ sơ sinh rất mỏng, dễ tổn thương. Ngoài ra, khí CO khi đốt than có thể gây ngạt nếu nằm trong phòng kín. Phụ huynh có thể giữ ấm cho trẻ bằng cách cho trẻ mặc quần áo ấm, đội nón, đeo vớ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.