Chớ nấu ăn theo 3 kiểu này mà gây hại cho sức khỏe

Ngọc Quý
Ngọc Quý
21/07/2020 00:11 GMT+7

Một số thói quen khi nấu nướng có thể làm mất giá trị dinh dưỡng của thực phẩm, thậm chí ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe . Nhiều người vì không biết nên vẫn đang thực hiện chúng từng ngày.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để món ăn an toàn và khỏe mạnh, mọi người cần tránh những lỗi sau khi nấu nướng, theo The Healthy.

1. Chế biến thịt quá chín

Nướng, chiên hoặc nấu thịt quá chín có thể gây hại cho sức khỏe nhiều hơn là có lợi. Chế biến thịt quá chín sẽ làm sản sinh môt số chất kích thích viêm nhiễm trong cơ thể, thậm chí làm tăng nguy cơ ung thư.
Một trong những ví dụ điển hình nhất là nướng thịt ở nhiệt độ quá cao sẽ sinh ra những chất có thể làm hỏng tế bào ruột và tăng nguy cơ ung thư.

2. Quá nhiều hoặc quá ít dầu mỡ

Chế biến thức ăn với quá nhiều dầu mỡ, ngay cả là các loại dầu thực vật lành mạnh, đều làm tăng lượng calo trong món ăn. Tuy nhiên, nếu để quá ít sẽ không tận dụng được những dưỡng chất thiết yếu trong đó, theo The Healthy.
Các loại dầu thực vật dùng để chế biến thức ăn như dầu ô liu, dầu cải và dầu đậu nành là nguồn cung cấp chất béo rất tốt cho sức khỏe.
Ngoài ra, chất béo cũng là dưỡng chất quan trọng giúp cơ thể hấp thu các loại vitamin tan trong chất béo. Tuy nhiên, vì chúng cũng chứa nhiều calo và ăn nhiều sẽ gây tăng cân.

3. Nấu nhiều món chỉ với một loại dầu

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên sử dụng các loại dầu ăn một cách cân bằng. Mọi người cần chú ý đến loại dầu ăn dùng để chế biến, đặc biệt là khi chiên xào ở nhiệt độ cao.
Nhiều người thích sử dụng dầu ô liu khi nấu ăn.Thế nhưng, khi tiếp xúc với nhiệt độ từ 163 độ C trở lên, dầu ô liu dễ bị phân hủy, mất đi hương vị cũng như hàm lượng dinh dưỡng trong đó.
Khi nấu ở nhiệt độ cao, các chuyên gia khuyến cáo nên chọn các loại dầu ăn chịu được nhiệt độ cao như dầu bơ, tức dầu ăn làm từ trái bơ, hoặc dầu hoa rum, theo The Healthy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.