Cho tròn chữ hiếu

07/10/2013 06:00 GMT+7

Cuộc sống hiện đại với những bộn bề lo toan đã khiến nhiều người con không còn thời gian quan tâm đến sức khỏe và tình cảm của cha mẹ . Và điều đó đã khiến chữ hiếu trở nên không được trọn vẹn theo đúng nghĩa…


Ảnh minh họa - Ảnh: Shutterstock

Anh Nguyễn Hữu Thành (H.Hóc Môn, TP.HCM) đã có lần nghẹn ngào chia sẻ về nỗi day dứt của mình. Cha mất sớm, mẹ ở vậy nuôi 2 anh em ăn học. Năm tháng tuổi thơ nhọc nhằn với những bữa cơm độn khoai sắn đã khiến anh nung nấu ý chí làm giàu. Sau 4 năm học đại học, anh quyết định ở lại thành phố lấy vợ rồi lập nghiệp với mong ước một ngày nào đó, khi đã đủ điều kiện, anh sẽ đưa mẹ và em lên sống cùng, thoát khỏi cảnh đói khổ nơi miền quê heo hút.

Anh nhận cùng lúc hai công việc, say sưa với những dự án kiếm tiền với khao khát đổi đời. Những chuyến công tác dài ngày, những lo toan cho tổ ấm bé nhỏ của mình đã khiến anh không còn đủ thời gian để lo lắng, quan tâm đến mẹ. Thậm chí có năm, vì phải hoàn thành dự án cho kịp tiến độ, anh đã không thể về quê thăm mẹ dù bà vẫn mong mỏi anh về từng ngày…

Số lần gọi điện về quê hỏi thăm tỷ lệ nghịch với số tiền anh gửi về hằng tháng cho mẹ. Anh luôn nghĩ như thế là đã đủ, đã báo đáp được công ơn sinh thành của mẹ, mà không cần quan tâm mẹ mình cần gì, nghĩ gì, sức khỏe như thế nào... Cái mơ ước đưa mẹ và em lên sống ngày mới lập nghiệp dần bị lãng quên theo năm tháng anh bon chen tại đất khách quê người…

 Cho đến một ngày, trái tim anh như vỡ vụn khi nghe giọng đứa em mình nghẹn ngào khóc “Anh ơi, mẹ bị suy nhược cơ thể đang nằm hôn mê trong bệnh viện, tình trạng rất nguy kịch”. Anh đã khóc nức nở trong cảm giác ân hận đến tột cùng khi nghĩ lại những năm tháng vô tâm của mình, chỉ biết gửi tiền cho mẹ mà không quan tâm đến mẹ đã già và sức khỏe ngày càng yếu đi. Bao nhiêu năm qua mẹ đã thương nhớ anh biết dường nào, mẹ chỉ thèm những bữa cơm cả gia đình ngồi quây quần bên nhau, thèm được ôm hôn những đứa cháu, thèm được nghe câu hỏi thăm của anh dù chỉ là một câu hỏi đơn giản “mẹ có khỏe không?”... Toàn bộ số tiền anh gửi về cho mẹ, bà chỉ xài một phần rất nhỏ, còn lại bà gói ghém cẩn thận để dành cho cô út và những đứa cháu.

Câu chuyện của anh Thành khiến cho nhiều người trẻ hiện đại chúng ta phải suy ngẫm: Đã bao lâu ta chưa dành trọn tâm trí nghĩ về cha mẹ, về tâm tư, tình cảm, mối quan tâm và mong muốn của đấng sinh thành? Đã bao lâu rồi ta chưa về thăm nhà? Cuộc điện thoại nào là ta chủ động gọi chỉ để hỏi cha mẹ có khỏe mạnh không? Nếu những câu hỏi trên làm khó bạn, có nghĩa đã đến lúc bạn cần phải thay đổi.

Sắp xếp ngay hôm nay cho một chuyến thăm nhà vào khoảng thời gian thích hợp. Cầm máy gọi điện cho cha mẹ bất cứ khi nào rảnh rỗi. Mua một gói bánh hoặc hộp sữa kèm với vài lời chúc bất ngờ gửi tặng đến tận nhà cho cha mẹ. Và còn tuyệt vời hơn thế, nếu món quà bạn gửi trao có thể mang lại sức khỏe tốt cho cha mẹ như sản phẩm dinh dưỡng Majesty XO. Với thành phần là sữa nguyên chất tách béo kết hợp cùng 9 loại thảo dược quý phương Đông và 37 thành phần dưỡng chất. Majesty XO có hương vị sữa nhạt mát, dễ uống, dễ hấp thu, mang lại cảm giác ngon miệng, giúp người lớn tuổi tăng cường thể lực, phục hồi sinh lực, ngăn ngừa nguy cơ loãng xương, tăng cường miễn dịch, ngừa béo phì, tăng cảm giác ngon miệng và hỗ trợ tiêu hóa.

Bạn hãy thử một lần lặng ngắm gương mặt của mẹ cha, chúng ta sẽ thấy bước đi của thời gian quá nhanh còn sự quan tâm chăm sóc mình dành cho bố mẹ thì lại quá chậm. Một lời quan tâm, một tiếng hỏi han hay chỉ là cân đường, hộp sữa, đơn giản vậy thôi nhưng đã bao lâu chúng ta chưa làm được? Mỗi người sẽ có sự lý giải khác nhau, nhưng với các ông bố, bà mẹ thì chỉ có một câu trả lời duy nhất đó là tình cảm của con cái, sự quan tâm, gần gũi sẽ giúp họ an vui tận hưởng trọn vẹn những năm tháng của nửa sau cuộc đời.

Vẫn biết, bố mẹ sẽ không bao giờ đòi hỏi sự đền đáp từ con cái nhưng mỗi con người, ai lại sống mà không khao khát được hạnh phúc, được yêu thương.

Thủy Mộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.