Chớ xem nhẹ những cơn đau đầu thường xuyên!

06/04/2019 05:01 GMT+7

Đau đầu, nôn ói, cứ tưởng bị trúng thực, bệnh nhân L.H.N (28 tuổi, ngụ Q.Bình Tân, TP.HCM) nhập viện cấp cứu mới phát hiện bị xuất huyết não.

Tưởng trúng thực, hóa ra xuất huyết não

Anh N. cùng vợ đi ăn ở ngoài, về đến nhà thì đau đầu và nôn mửa. Anh N. cứ nghĩ mình bị trúng thực, ngộ độc thực phẩm nên đến khám tại Bệnh viện Quốc tế City (TP.HCM).
Qua tìm hiểu bệnh sử và thăm khám, bác sĩ chỉ định cho anh N. chụp CT não. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị xuất huyết não thái dương trái - não thất nghi ngờ do vỡ dị dạng mạch máu não.
Bệnh nhân tiếp tục được chụp mạch máu não bằng ứng dụng công nghệ cao - DSA để phát hiện những bất thường của mạch máu não. Với phương pháp chụp mạch máu não bằng ứng dụng DSA, bác sĩ có thể nhìn thấy chính xác vị trí, kích thước, hình dạng của đoạn mạch dị dạng; đồng thời vẽ được biểu đồ huyết mạch nơi mạch máu dị dạng phát sinh.
Từ đó, bác sĩ đưa ra chỉ định điều trị.
Sau khi được điều trị, sức khỏe của bệnh nhân N. ổn định, hết đau đầu, hồi phục hồi tốt và có thể xuất viện.

Cẩn thận với cơn đau đầu

Theo tiến sĩ - bác sĩ Trần Chí Cường, cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Quốc tế City, dị dạng mạch máu vô cùng nguy hiểm. Nó có thể gây ảnh hưởng đến não bộ, chi phối hoạt động cơ thể. Nếu phát hiện và điều trị muộn có thể dẫn đến tử vong.
Bệnh nguy hiểm nhưng nếu được chẩn đoán sớm vẫn có thể điều trị khỏi hoàn toàn, như trường hợp của anh N.
Theo vợ anh N., trước giờ, anh có sức khỏe tốt, không uống nhiều rượu bia, không hút thuốc; chỉ có công việc khá áp lực. Vì vậy, hai vợ chồng không nghĩ tới việc anh bị xuất huyết não.
Tuy nhiên, bác sĩ Cường cho biết, nhiều ghi nhận cho thấy, xuất huyết não đang trở nên là bệnh lý thường gặp, đặc biệt, xuất hiện ở người trẻ tuổi.
Giải thích nguyên nhân xuất huyết não ở người trẻ tuổi, bác sĩ Cường cho biết: Lý do chính khiến người trẻ bị xuất huyết não là do dị dạng mạch máu. Ngoài ra, còn có các nguyên nhân do tăng huyết áp, tiền sử béo phì, ít vận động, cholesterol trong máu cao. Đặc biệt, áp lực trong công việc, cuộc sống cũng dẫn đến thực trạng dễ bị xuất huyết não khi còn trẻ tuổi.
“Đau đầu ở người trẻ có rất nhiều nguyên nhân. Trong đó có nguyên nhân chính là xuất huyết não do dị dạng mạch máu não. Vì vậy, khi xuất hiện những cơn đau đầu thường xuyên, người bệnh nên đến bệnh viện để được khám, chụp chiếu, chẩn đoán và điều trị sớm, tránh hệ lụy chảy máu não có thể gây tử vong”, bác sĩ Cường cảnh báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.