Cholesterol cao - tăng 21 lần nguy cơ biến cố tim mạch

12/06/2015 08:00 GMT+7

Tại hội thảo “Chăm sóc sức khỏe tim mạch” do Công ty Pfizer tổ chức, Th.S-BS Lê Đình Phương, Trưởng khoa Nội tổng quát và Y học gia đình, Bệnh viện FV, TP.HCM cho biết: “Cholesterol cao làm tăng đến 21 lần nguy cơ biến cố tim mạch”.

Tại hội thảo “Chăm sóc sức khỏe tim mạch” do Công ty Pfizer tổ chức, Th.S-BS Lê Đình Phương, Trưởng khoa Nội tổng quát và Y học gia đình, Bệnh viện FV, TP.HCM cho biết: “Cholesterol cao làm tăng đến 21 lần nguy cơ biến cố tim mạch”.

Th.S-BS Lê Đình Phương (giữa) Trưởng khoa Nội tổng quát và Y học gia đình, Bệnh viện FV, TP.HCM tại hội thảo “Chăm sóc sức khỏe tim mạch” do Công ty Pfizer tổ chức

Th.S-BS Lê Đình Phương (giữa) Trưởng khoa Nội tổng quát và Y học gia đình, Bệnh viện FV, TP.HCM tại hội thảo “Chăm sóc sức khỏe tim mạch” do Công ty Pfizer tổ chức - Ảnh: Q.T

Nhận biết các yếu tố nguy cơ tim mạch

Các chuyên gia chia nguyên nhân dẫn đến biến cố tim mạch thành 2 nhóm:

Yếu tố nguy cơ không thể thay đổi: bao gồm tuổi tác (nam từ 45 và nữ từ 55 có nhiều khả năng biến cố tim mạch hơn); có anh chị em hoặc cha mẹ bị nhồi máu cơ tim hay đột quỵ.

Yếu tố nguy cơ có thể thay đổi: bao gồm tình trạng bệnh có sẵn như cholesterol cao; thừa cân béo phì; tăng huyết áp; tiền đái tháo đường hoặc đái tháo đường... Đặc biệt, lối sống và thói quen của người bệnh như chế độ ăn uống nhiều chất béo, nhiều muối hoặc ăn quá nhiều, thói quen vận động ít và hút thuốc... cũng là yếu tố nguy cơ khác có thể thay đổi.

Hậu quả tim mạch nặng nề của cholesterol cao và rối loạn mỡ máu

“Do lối sống thiếu lành mạnh mà tăng cholesterol và rối loạn mỡ máu đang là vấn đề sức khỏe của cộng đồng. Có đến 50% trường hợp đề nghị kiểm tra tim mạch từ khám sức khỏe tổng quát. Rối loạn mỡ máu còn được ghi nhận ở trẻ em trên 10 tuổi…”, Th.S-BS Lê Đình Phương cho hay. 

Cholesterol cao làm tăng nhanh chóng sự phát triển mảng xơ vữa, lòng động mạch bị chít hẹp và làm cứng thành động mạch, kém đàn hồi. Hiện tượng này làm giảm lượng máu đến nuôi mô và nghiêm trọng hơn nếu động mạch bị chít hẹp là những động mạch đưa máu lên não, tim và thận. Mảng xơ vữa có thể bị nứt, tạo thành các cục máu đông, gây biến cố nguy hiểm như tai biến mạch máu não, suy thận, nhồi máu cơ tim...

Kiểm soát và điều trị hiệu quả cholesterol cao trong máu

Cũng trong hội thảo với sự tham gia của hơn 200 dược sĩ, Th.S-BS Lê Đình Phương phân tích rõ cách xác định và đánh giá các yếu tố nguy cơ tim mạch. Theo đó, “trong điều trị các vấn đề tim mạch, dược sĩ cần cẩn thận tư vấn cho bệnh nhân chế độ ăn uống, sinh hoạt, luyện tập thể thao lành mạnh và đặc biệt giúp bệnh nhân hiểu rõ tầm quan trọng của việc tuân thủ đầy đủ liệu trình điều trị mà bác sĩ đã kê toa”, Th.S-BS Lê Đình Phương tư vấn. 

Ngoài ra, Th.S-BS Lê Đình Phương còn cập nhật chi tiết một số liệu pháp điều trị bằng thuốc dành cho bệnh nhân cholesterol cao và rối loạn mỡ máu. Ông đánh giá cao Statin, liệu pháp điều trị được chứng minh vai trò làm giảm nguy cơ biến cố tim mạch do xơ vữa cho bệnh nhân.

Cùng đồng hành vì một VN khỏe mạnh hơn

Chương trình do Pfizer tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội và TP.HCM, thu hút sự quan tâm của hơn 500 dược sĩ, đại diện nhà thuốc. “Chăm sóc sức khỏe tim mạch” là chương trình thiết thực, mà qua đó, Pfizer mang đến kiến thức chuyên môn sâu rộng, giúp những người hoạt động trong lĩnh vực y khoa có thể tư vấn giải pháp điều trị bệnh hiệu quả hơn cho bệnh nhân.

Được xem là biểu tượng của ngành dược Mỹ và thế giới, Tập đoàn Pfizer đặt lên hàng đầu trách nhiệm về phát minh, sản xuất dược phẩm và các chế phẩm sinh học. Hơn 165 năm qua, hãng dược toàn cầu này không ngừng sáng tạo và cho ra đời nhiều phát minh quan trọng, phục vụ cho nhân loại. Đặc biệt, rất nhiều ứng dụng của Pfizer như kháng sinh, vắc xin, các thuốc đặc trị tim mạch, rối loạn cương dương, thuốc giảm đau… trở thành những giải pháp y khoa quan trọng, điều trị hiệu quả các bệnh lý nguy hiểm.

Với sứ mệnh toàn cầu tại VN, hội thảo “Chăm sóc sức khỏe tim mạch” là một trong những chương trình Pfizer sát cánh cùng các dược sĩ mang đến một VN khỏe mạnh hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.