Cô gái bị con ong bay vào cổ họng

03/11/2017 11:01 GMT+7

Các bác sĩ của Bệnh viện Phelps (New York, Mỹ) vừa cho biết họ đã tiếp nhận một cô gái (13 tuổi) trong tình trạng rất đau cổ họng và tai phải, khó nuốt sau khi một con côn trùng bất ngờ bay vào miệng.

Ba mẹ cô lo lắng đã đưa cô đến bệnh viện để kiểm tra. Ở đó, các bác sĩ đã sử dụng dụng cụ soi cổ họng, thanh quản, và dây thanh đới.
Trong khi kiểm tra, họ phát hiện ra ngòi chích của một con ong mật đã chọc thủng nắp thanh quản và dính chặt vào tế bào ở đó.

tin liên quan

Trị vết ong đốt
Khi bị ong đốt, nó thường để lại vòi chích cùng túi nọc trên da. Vòi ong gây ra dị ứng, từ đó khiến da bị sưng phồng, đỏ tấy và đau nhức. Một số cách giúp giảm đau như sau:
Cô gái chỉ biết là có một côn trùng nào đó đã bay vào miệng cô nhưng cô không biết chính xác đó là con gì.
Bác sĩ Craig Zalvan, Giám đốc y khoa của Viện rối loạn nuốt và giọng nói ở Bệnh viện Phelps, nói với Live Science côn trùng đó chính là con ong. Ngòi chích của con ong đã chọc thủng nắp thanh quản của cô gái ít nhất 4 giờ.
Trong suốt thời gian con ong ở trong cổ họng cô gái, con ong (trước khi mất ngòi chích) đã làm rát màn hầu. Ngòi chích sắc nhọn đã làm đau cổ họng. Ngoài ra, cô gái cũng cảm thấy đau ở tai bởi vì nhiều dây thần kinh trong cổ họng kết nối đến tai, bác sĩ Zalvan cho biết thêm.
Các bác sĩ đã lấy ngòi chích ra khỏi cổ họng cô gái. Họ không bao giờ tìm thấy phần còn lại của con ong. Họ nghi ngờ phần còn lại này có thể đã bị tiêu hóa trong bụng hoặc đã bị khạc ra ngoài.
Theo bác sĩ Zalvan, ngòi chích của ong kẹt trong cổ họng thật sự rất nguy hiểm. Nọc độc của ong có thể làm sưng phồng thanh quản, dẫn đến thay đổi giọng nói tạm thời nếu sưng nhỏ và thậm chí có thể gây tắc nghẽn đường hô hấp và tử vong nếu sưng to.
Càng nguy hiểm hơn cho những người bị dị ứng ong, ngòi chích có thể gây nên phản ứng gây chết người, bác sĩ Zalvan nói với Live Science.
Thật may mắn là cô gái này không bị dị ứng ong.

tin liên quan

Có nên gội đầu mỗi ngày?
Có lẽ bạn cũng có khi tự hỏi rằng có nên gội đầu mỗi ngày không? Câu trả lời của các chuyên gia sức khỏe là việc gội đầu cách nhau bao lâu phụ thuộc vào loại tóc, kết cấu da đầu, không kể đến thói quen cá nhân của mỗi người.

Bác sĩ Zalvan cho biết: nếu một côn trùng có ngòi chích bay vào miệng thì nạn nhân nên ho nhẹ để cho nó ra ngoài được. Nếu không hiệu quả thì nạn nhân nên uống nước để giúp nuốt trôi nó.
Khi thấy có các triệu chứng chẳng hạn như thay đổi giọng nói, thở khò khè, đau cổ hoặc đau họng, thở hoặc nuốt khó thì nạn nhân nên đến bệnh viện ngay để cấp cứu.
Trường hợp đặc biệt của cô gái này vừa mới được đăng trên Tạp chí JAMA Otolaryngology-Head & Neck Surgery.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.