Cô gái phải cắt bỏ ngón tay vì thói quen cắn móng tay tai hại?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
10/09/2018 11:34 GMT+7

Có thói quen cắn móng tay, thậm chí cắn rách toàn bộ móng tay cái ở bàn tay phải, cô gái trẻ không ngờ tại vết thương đó là "ổ" tế bào ung thư hiếm gặp, khiến cô phải cắt bỏ ngón.

Nữ sinh viên Courtney Whithorn (20 tuổi, sống ở thành phố Brisbane, Úc) từ lâu đã có thói quen cắn móng tay. Cô bắt đầu thói quen cắn móng tay sau khi liên tục bị bắt nạt ở trường. Việc bị bắt nạt khiến cô rơi vào trạng thái căng thẳng và lo âu.

Thậm chí, có lần Whithorn đã cắn rách toàn bộ móng tay cái ở bàn tay phải, là vào năm 2014. Vết thương khiến móng chuyển sang màu đen và làm cô xấu hổ. Vì vậy, cô luôn tìm cách giấu nó trước mắt mọi người suốt 4 năm, theo Daily Mail.

Sau nhiều năm móng tay chuyển sang màu đen, Whithorn đi khám bác sĩ. Các bác sĩ đã thực hiện hai ca phẫu thuật để gỡ bỏ móng tay cái của Whithorn.
Tuy nhiên, sau đó, họ phát hiện có điều bất thường và quyết định sinh thiết. Nhiều xét nghiệm khác cũng được thực hiện.
Các bác sĩ đã chẩn đoán cô bị ung thư ác tính hắc tố dưới móng vào tháng 7.2018. Đây là một dạng ung thư da hiếm gặp và cần phải cắt bỏ ngón tay. Khi nhận được kết quả chẩn đoán ung thư, Whithorn đã bị sốc, mẹ cô thì bật khóc.
Các bác sĩ đã cố gắng thực hiện ca phẫu thuật thứ 3 với hy vọng sẽ loại bỏ hết các tế bào ung thư và cứu ngón tay của Whithorn. Tuy nhiên, nỗ lực đó đã thất bại. Cuối cùng, các bác sĩ buộc phải cắt bỏ cả ngón tay của bệnh nhân.
Ca phẫu thuật cắt bỏ ngón tay cái của cô được thực hiện vào tuần trước.
Mặc dù ca phẫu thuật tiến hành thành công nhưng vẫn chưa rõ Whithorn có thực sự thoát khỏi bệnh ung thư hay chưa. Hiện tại, cô vẫn đang chờ kết quả cuối cùng.
Nếu thực sự hết ung thư thì bác sĩ sẽ theo dõi sức khỏe của Whithorn trong 5 năm tới. Ngoài ra, cô cũng phải thường xuyên đi kiểm tra và xét nghiệm máu, theo Daily Mail.
Whithorn tin rằng chính thói quen cắn móng tay đã khiến cô bị ung thư. Tuy nhiên, một số chuyên gia lại không đồng ý với điều này.
“Trong khi các chấn thương thể chất có thể dẫn đến sự xuất hiện của một số loại ung thư da nhưng cắn móng tay mà dẫn đến ung thư thì rất khó xảy ra”, tiến sĩ da liễu Nis Sheth, thuộc tổ chức chuyên nghiên cứu về da British Skin Foundation (Anh), cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.