Cô gái xem nhật thực không ngờ lại bị tổn thương võng mạc vĩnh viễn

11/12/2017 16:10 GMT+7

Cũng như bao người Mỹ khác, cô Nia Payne háo hức chờ đón hiện tượng nhật thực xảy ra vào tháng 8.2017 vừa qua. Thế nhưng, Nia không ngờ việc quan sát nhật thực đã khiến võng mạc cô bị tổn thương vĩnh viễn.

Cô Nia, 26 tuổi, xem nhật thực với bạn trai mình trước một tòa nhà văn phòng ở thành phố New York (Mỹ) vào ngày 21.8 vừa qua. Khoảng 6 giờ sau khi quan sát nhật thực, Nia cảm thấy mắt trái của mình dường như bị bao phủ bởi một chấm đen, theo Daily Mail.
Cô đi đến Bệnh viện Mount Sinai ở New York để kiểm tra. Những hình ảnh scan mắt cho thấy có một vết hình lưỡi liềm trên võng mạc cô. Các bác sĩ cho biết dù chỉ nhìn vào nhật thực chỉ vài giây nhưng võng mạc Nia đã bị các tia bức xạ và tia tử ngoại làm tổn thương.
Nia kể rằng sau vài tháng thì chấm đen vẫn không biến mất và giờ với cô, việc đọc trở nên khó hơn bao giờ hết. Cô chỉ còn biết dựa vào mắt phải và thường ngồi gần màn hình hơn mỗi khi xem tivi. Tuy nhiên, cô cũng sẽ không còn nhìn rõ nếu dán mắt vào màn hình quá lâu.
Nia cho biết cô mượn kính quan sát nhật thực từ một phụ nữ. Tuy nhiên khi mang vào, cô có cảm giác như thể đó chỉ là loại kính mát bình thường. Các chuyên gia tin rằng rất có thể kính quan sát đó là hàng “dỏm”, không đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế nên khiến võng mạc cô bị tổn thương vĩnh viễn.
Các loại kính quan sát nhật thực đạt tiêu chuẩn có khả năng năng chặn các tia cực tiếp và tia hồng ngoại gây hại đến mắt. “Kính quan sát nhật thực tiêu chuẩn có thể tối hơn kính mát thông thường đến 100.000 lần. Kính mát thông thường không thể ngăn chặn các tia gây hại cho mắt”, Daily Mail dẫn lời ông Rick Fienberg, đại diện của Hiệp hội Thiên văn Mỹ.
Tình trạng của Nia là võng mạc bị tổn thương do các tia cực tím có hại từ ánh sáng mặt trời gây ra. Một khi võng mạc đã bị tổn thương như thế thì không thể hết. Nó chỉ có thể thuyên giảm hoặc nặng hơn, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.