Cứu bệnh nhân suýt tắc thực quản do uống nước tẩy rửa bồn cầu

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
27/08/2019 17:18 GMT+7

Do uống nước tẩy rửa bồn cầu Vim, anh V. đã bị di chứng hẹp dần lòng thực quản, dẫn đến suýt tắc thực quản.

Ngày 27.8, anh T.V (20 tuổi, ngụ TP.Đà Nẵng) đã bình phục và xuất viện Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, sau khi uống nước tẩy rửa bồn cầu Vim, nghi tự tử, dẫn đến suýt tắc thực quản.

Trước đó, sáng 24.8, anh này nhập viện trong tình trạng khó nuốt, nuốt nghẹn, nhất là thức ăn cứng. Kết quả nội soi dạ dày, X-quang thực quản có cản quang cho thấy anh V bị hẹp khít thực quản đoạn cổ, kéo dài một đoạn 2 cm.

Bệnh nhân cho biết 4 tháng trước có uống chai Vim, chất tẩy rửa nhà vệ sinh, bồn cầu, và đã được cứu chữa ở thời điểm đó.

Tuy nhiên, hóa chất này đã gây bỏng thực quản, qua thời gian hình thành sẹo làm hẹp dần lòng thực quản, cản trở lưu thông, vận chuyển thức ăn dẫn đến khó nuốt. Nếu càng để lâu, tình trạng khó nuốt tăng dần, có thể không nuốt được cả chất lỏng do tắc thực quản.

Ths.BS Nguyễn Anh Tuyến, Trưởng Khoa Nội 2, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵngcho biết bỏng thực quản là tình trạng thực quản bị tổn thương, có thể dẫn đến thủng thực quản do tác động của nhiệt hoặc các hóa chất ăn mòn, do nuốt hoặc uống hóa chất có tính a xít, kiềm mạnh.

Nội soi dùng bóng nong thực quản trở lại

- Ảnh: N.T

Bỏng thực quản có thể chỉ gây tổn thương nhẹ lớp niêm mạc lòng thực quản dễ lành nhưng cũng có thể gây di chứng hẹp thực quản, thủng thực quản.

Bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng hội chẩn, đưa ra giải pháp điều trị với kỹ thuật nội soi nong hẹp thực quản bằng bóng. Đây là phương pháp điều trị thích hợp nhất cho hẹp thực quản do sẹo sau bỏng.

Sau 1 tiếng đồng hồ, ê kíp bác sĩ đã đưa bóng vào phần vị trí hẹp của thực quản qua đường nội soi, sau đó từ từ bơm hơi vào nhằm làm rộng phần bị hẹp của thực quản.

Hiện sức khỏe của bệnh nhân uống nước tẩy rửa bồn cầu, suýt tắc thực quản này đã ổn định, nuốt được dễ dàng, không có các dấu hiệu nguy hiểm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.