Cứu cánh tay bé sinh non bằng phương pháp lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam

20/09/2018 17:35 GMT+7

Em bé sinh non bị nhiễm trùng huyết nặng dẫn đến cẳng bàn tay phải bị hoại tử, lộ tới xương. Lần đầu tiên tại Việt Nam, các bác sĩ đã dùng biện pháp tưới rửa bằng áp lực âm 24/24 cứu cánh tay cho bé.

Hôm nay (20.9), bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), cho biết: Em bé gái sinh non khi mới 30 tuần tuổi tại An Giang (hiện nay đã được 2 tháng tuổi, là con thứ sáu của sản phụ 42 tuổi) bị suy hô hấp, được chẩn đoán bệnh màng trong độ 3, nhiễm trùng huyết nặng. Đồng thời, xuất hiện biến chứng tắc mạch dẫn đến cẳng bàn tay phải của bé bị hoại tử lan rộng, lộ tới xương.
Bé được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM.
Tại Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM, bé được đặt ống thở, nuôi ăn tĩnh mạch hoàn toàn và điều trị kháng sinh,... nhưng tình trạng nhiễm trùng lan rộng không cải thiện.
“Kết quả thăm khám và chẩn đoán cho thấy bé bị viêm màng não mủ, nhiễm trùng huyết, động máu nội mạch lan tỏa, hoại tử vùng cẳng tay phải lộ xương, mất ngón 1-2-5, viêm ruột hoại tử, bệnh màng trong, sanh non, nhẹ cân (chỉ có 1,6kg)”, bác sĩ Nguyễn Kiến Mậu, Trưởng khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, đánh giá.
Trước nguy cơ nhiễm trùng lan rộng gây mất mô cẳng tay, em bé có thể phải đoạn chi để khống chế nhiễm trùng, không để ảnh hưởng tính mạng, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 đã hội chẩn để tìm biện pháp điều trị khác.
“Tình trạng em bé vô cùng đáng thương. Nếu giữ tay cho bé thì nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng. Để tránh nguy hiểm tính mạng thì phải cắt bỏ tay. Với một em bé sơ sinh thì đó là điều rất đau lòng! Các bác sĩ mong muốn giữ được cả hai cho bé”, bác sĩ Hiếu chia sẻ.
Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định áp dụng phương pháp đặt hệ thống chăm sóc vết thương dưới áp lực âm, tưới rửa liên tục vết thương bằng muối sinh lý liên tục 24/24.
Đây là lần đầu tiên phương pháp này được thực hiện đối với trẻ sơ sinh tại Việt Nam. Tuy nhiên, để có thể cứu chữa cho bé, các bác sĩ đánh giá đây là lựa chọn tối ưu nhất.
“Đối với trẻ sinh non thì mọi can thiệp đều rất dè dặt vì em bé có rất nhiều nguy cơ. Da trẻ sinh non thiếu tháng dễ tổn thương vì chưa trưởng thành, lớp da hạ bì chỉ bằng 60% so với người lớn,...”, bác sĩ Lê Hữu Phước, Khoa Phỏng - Tạo hình, Bệnh viện Nhi đồng 1, đánh giá.
Qua 10 ngày điều trị, tình trạng của bé cải thiện rõ rệt. Các bác sĩ đã tiến hành cắt lọc vùng hoại tử và ghép da mỏng cho bệnh nhi.
Hiện nay, bé đã ổn định, tăng cân từ 1,6 kg lên 2,3 kg, vết thương vùng hoại tử đã lành, không rỉ dịch. Bệnh nhi đang được tiếp tục được điều trị viêm màng não.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.