Ngộ độc thuốc do nốc 30 viên hạ sốt trong 2 ngày

0 Thanh Niên Online
Trong thời gian du lịch tại Đà Nẵng, nữ du khách nước ngoài đã nốc 30 viên hạ sốt trong 2 ngày dẫn đến ngộ độc thuốc, suy gan cấp.
Nữ du khách đã bình phục /// Nguyễn Tú Nữ du khách đã bình phục - Nguyễn Tú
Nữ du khách đã bình phục
Nguyễn Tú

Chiều 6.5, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết bệnh nhân E.H (43 tuổi, quốc tịch Úc) bị ngộ độc thuốc, suy gan cấp do nốc 30 viên hạ sốt trong 2 ngày, đã bình phục hoàn toàn và có thể xuất viện.

Trước đó, trong thời gian du lịch tại Đà Nẵng, bà E.H bị sốt, đau đầu và đã tự mua và uống 30 viên thuốc Paracetamol (15g) để giảm đau liên tục trong 2 ngày.

Ngày 29.4, du khách này gặp đau bụng, mệt mỏi, chán ăn, sốt nên được đưa vào Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng trong tình trạng có dấu hiệu suy gan cấp.

Bác sĩ Phạm Hữu Huyền, Trưởng Khoa Hồi sức Cấp cứu, cho biết các chỉ số xét nghiệm men gan của bệnh nhân tăng cao từ 700 UI/L lên đỉnh điểm gấp 10 lần, gần 7.000 UI/L, rối loạn đông máu nặng.

Bệnh viện tiến hành điều trị tích cực bằng phác đồ giải độc gan, điều trị hỗ trợ gan, điều chỉnh rối loạn đông máu.

Bác sĩ Phạm Hữu Huyền cảnh báo Paracetamol là loại thuốc giảm đau, hạ sốt, bán rộng rãi và dễ dàng mua ở quầy thuốc. Tuy nhiên thời gian qua ngộ độc Paracetamol có xu hướng tăng lên.

Đây là loại ngộ độc dễ gặp nhưng dễ bị bỏ sót và chẩn đoán chậm trễ do bệnh nhân lạm dụng, tự điều trị với mức độ quá liều lặp lại nhiều lần.

Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh nhân sẽ suy gan cấp, suy đa tạng và tử vong, do đó, Bệnh viện Hoàn Mỹ khuyến cáo người dân lưu ý liều lượng sử dụng Paracetamol theo chỉ định của bác sĩ, đến cơ sở y tế gần nhất nếu phát hiện bất thường sau sử dụng.

Sau 7 ngày được chăm sóc, du khách nước ngoài ngộ độc thuốc hạ sốt này đã ổn định, chỉ số xét nghiệm men gan đã giảm về mức an toàn cùng chỉ số rối loạn đông máu ổn định, bà ăn uống hồi phục tốt.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Duy trì thói quen tập thể dục để ngăn ngừa đột quỵ đang ngày càng trẻ hóa /// ShutterStock

Nguy cơ đột quỵ ở người trẻ

Ở tuổi 16, nữ diễn viên Anh Mya-Lecia Naylor đã qua đời sau một cơn đột quỵ vào ngày 7.4. Số người trẻ tử vong vì đột quỵ đang gia tăng.