Cứu sống bệnh nhân đột quỵ với 2 túi phình mạch máu não

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
25/08/2020 17:31 GMT+7

Các y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương (BV T.Ư) Huế kịp thời cứu sống bệnh nhân đột quỵ với 2 túi phình mạch máu não, trong đó một túi đã vỡ làm xuất huyết não bằng kỹ thuật mới.

Ngày 25.8, BV T.Ư Huế cho biết các y, bác sĩ của bệnh viện đã kịp thời cứu sống bệnh nhân đột quỵ vỡ mạch máu não với 2 túi phình mạch máu nguy hiểm bằng kỹ thuật mới.
Bệnh nhân là bà N.T.V (59 tuổi, ngụ TP.Huế), nhập viện ngày 6.7 tại cơ sở 2 của BV T.Ư Huế (H.Phong Điền), với triệu chứng đau đầu dữ dội. Sau khi thăm khám lâm sàng, sàng lọc yếu tố dịch tễ về Covid-19, bệnh nhân được chẩn đoán xuất huyết dưới nhện nghi do vỡ phình mạch não và được chuyển gấp đến Trung tâm Đột quỵ, BV T.Ư Huế cơ sở 1 (tại TP.Huế) .

Hình ảnh túi phình động mạch được phát hiện và can thiệp đặt coil thành công

Ảnh: BV cung cấp

Tại đây, sau khi chụp mạch não số hóa xóa nền, các y, bác sĩ đã phát hiện 2 túi phình mạch máu não, trong đó, túi phình gây xuất huyết não nằm ở vị trí động mạch não giữa bên phải kích thước 3x3 mm. Còn túi phình thứ 2 chưa vỡ kích thước 3.5x 7 mm nhưng có cấu trúc giải phẫu phức tạp, nằm ở vị trí động mạch thông trước bên trái.

Can thiệp xử lý 2 túi phình động mạch bằng kỹ thuật mới

Để cứu sống bệnh nhân, các y, bác sĩ đã quyết định can thiệp cấp cứu với túi phình đã vỡ  bằng phương pháp đặt các vòng xoắn kim loại vào túi phình. Ca can thiệp diễn ra chưa tới 60 phút thành công và bệnh nhân hoàn toàn hồi phục và được xuất viện gần sau 1 tuần điều trị.
Bệnh nhận được hẹn trở lại bệnh viện để giải quyết túi phình thứ 2 ngày 19.8, bằng phương pháp đặt coil (vòng xoắn kim loại) với sự hỗ trợ của bóng chèn mạch máu, để đảm bảo các vòng xoắn kim loại được cuộn trong túi phình tốt và tránh lồi vào mạch máu lành, có thể gây triệu chứng yếu liệt trên bệnh nhân này. Ca can thiệp được thực hiện thành công với thời gian của thủ thuật gần 90 phút.
Sau khi được can thiệp, bệnh nhân hồi phục tốt, hoàn toàn không có yếu liệt và được xuất viện ngày 21.8. Hiện tại, bệnh nhân sinh hoạt bình thường sau hai lần can thiệp bít phình mạch não.
Giáo sư - tiến sĩ (GS.TS) Phạm Như Hiệp, Giám đốc BV T.Ư Huế, cho biết: việc cấp cứu kịp thời bệnh nhân nhưng vẫn đảm bảo các biện pháp sàng lọc, phân luồng để phòng chống dịch Covid-19, trong thời điểm này là nỗ lực không ngừng của đội ngũ y, bác sĩ của toàn bệnh viện. 
"Can thiệp bít coil túi phình với hỗ trợ của bóng chèn mạch là một kỹ thuật khá phức tạp, đặc biệt đối với túi phình ở vị trí xa mạch chính như ở bệnh nhân V. sẽ khó khăn và tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn. Tuy vậy, với sự nỗ lực học tập không ngừng để áp dụng các kỹ thuật mới trên thế giới để cứu sống bệnh nhân, các bác sĩ can thiệp Khoa Đột quỵ đã tiếp cận và tiến hành thành công các kỹ thuật mới, mang lại nhiều cơ hội được điều trị tối ưu hơn cho người bệnh. Đây cũng là mục tiêu hướng đến xây dựng BV T.Ư Huế phát triển ngang tầm quốc tế trong thời gian tới", GS.TS  Phạm Như Hiệp cho biết thêm. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.