Cứu sống bệnh nhân từng 2 lần mổ tim bị đột quỵ não nguy kịch

Đình Tuyển
Đình Tuyển
29/08/2020 17:23 GMT+7

Nữ bệnh nhân 45 tuổi từng 2 lần mổ tim đột nhiên lên cơn đột quỵ, méo miệng, liệt nửa người vừa được các bác sĩ Cần Thơ cứu sống kỳ diệu.

Chiều 29.8, BS.CK2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết các bác sĩ Khoa Đột quỵ của bệnh viện vừa cứu sống một ca đột quỵ nguy kịch kèm bệnh lý van tim rất nặng.
Bệnh nhân là bà L.T.T (45 tuổi, ngụ huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang), trước đó nhập viện trong tình trạng nhồi máu não nguy kịch, liệt nửa người.
Ông Võ Thái Sơn, chồng bệnh nhân cho biết, bà T. vốn bị bệnh tim rất nặng, cách đây 8 năm, bà đã mổ tim thay van tim cơ học tại một bệnh viện ở TP.HCM. Sau đó hơn 1 năm lại phải mổ thay van tim sinh học.
“Đêm đó, đang ngủ, tôi thấy vợ khều hoài, ban đầu tôi nghĩ mớ ngủ nhưng sau đó tôi bật đèn lên thì thấy miệng vợ tôi méo xẹo, không nói được. Tôi đưa ra bệnh viện huyện rồi chuyển lên đến đây, và nghe bác sĩ nói rất nặng phải can thiệp gấp kẻo không giữ được tính mạng”, ông Sơn nói.
Qua chụp CT mạch máu não, các bác sĩ Khoa Đột quỵ, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu não nặng, kèm bệnh lý tim phức tạp.
“Vị trí tắc mạch nằm ngay góc khởi đầu động mạch cảnh trong, huyết khối rất lớn, bệnh nhân vào viện đã là giờ thứ 3 từ khi phát bệnh cũng không phải là sớm. Càng khó khăn hơn khi bệnh nhân có bệnh lý van tim kèm theo quá nặng, suy tim độ 3, rung nhĩ và đã mổ thay van tim hai lần”, TS.BS Hà Tấn Đức, Phó Trưởng Khoa phụ trách Khoa Đột quỵ cho biết.
Theo TS.BS Đức, gia cảnh bệnh nhân rất khó khăn, lúc nhập viện gần như chẳng có gì nên Khoa Đột quỵ đã phải đề xuất lãnh đạo bệnh viện cho can thiệp cứu người trước, chi phí tính sau.

TS.BS Hà Tấn Đức, Phó Trưởng Khoa phụ trách Khoa Đột quỵ, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ khám hồi phục vận động động cho bệnh nhân sau can thiệp đột quỵ, liệt nửa người

Ảnh Đình Tuyển

Ngay sau đó, bệnh nhân được chỉ định can thiệp lấy huyết khối bằng dụng cụ. Ê kip can thiệp của Khoa Đột quỵ đã tiến hành tiến hành chụp DSA lấy huyết khối ở động mạch não giữa. Kỳ diệu là sau can thiệp kết quả tái thông hoàn toàn động mạch não giữa và động mạch cảnh trong phải, giúp bệnh nhân phục hồi rất khả quan.
Hai ngày sau ca can thiệp, bệnh nhân đã tỉnh, có thể thực hiện theo y lệnh của bác sĩ. “Trường hợp này nếu đến trễ hơn, hoặc không can thiệp kịp thời, người bệnh khó tránh khỏi tử vong. Tiên lượng sắp tới còn phụ thuộc rất nhiều vào bệnh lý tim mạch. Hiện chúng tôi đang theo dõi sát tình trạng tim mạch của bệnh nhân để xác định được thời gian cho uống thuốc kháng đông tránh tạo huyết khối trở lại”, TS.BS Đức nói.
TS.BS Đức cho biết để cứu sống kịp thời những bệnh nhân đột quỵ, mọi người cần để ý nhận biết các dấu hiệu đột quỵ.
Nếu ai đó, đột ngột bị một trong các triệu chứng: méo miệng, liệt hoặc yếu nửa người, giảm hoặc mất tri giác, giọng nói không lưu loát, xây xẩm, choáng váng, mất thăng bằng cần phải nghĩ ngay tới đột quỵ. TS.BS Đức lưu ý: "Lúc này, bệnh nhân cần phải được đưa đến bệnh viện nơi có đơn vị can thiệp mạch não sớm nhất có thể. Nếu chậm trễ qua 6 giờ kể từ khi khởi phát bệnh thì cơ hội cứu sống cũng như điều trị phục hồi cho bệnh nhân gần như còn rất ít”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.