Cứu sống chàng trai bị cây sắt đâm thấu phổi nguy kịch

Đình Tuyển
Đình Tuyển
29/08/2019 20:12 GMT+7

Một thanh niên bị cây sắt đâm xuyên phổi chui vào sống ngực nguy kịch vừa được các bác sĩ Cần Thơ phẫu thuật cứu sống kịp thời.

Chiều 29.8, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết bệnh nhân là D.V.T. D (22 tuổi, ngụ huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) được tuyến dưới chuyển đến trong tình trạng: mệt, khó thở và có nhiều vết thương vùng ngực, đặc biệt là vết thương cổ khoảng 2cm vùng thượng đòn bên phải gây tràn khí màng phổi và tê tay phải.
Người nhà bệnh nhân cho biết, sáng 28.8, D. xảy ra xô xát với một thanh niên khác và bị người này dùng cây sắt đâm vào cổ, ngực, lưng. Ngay sau đó, bệnh nhân được đưa vào bệnh viện huyện cấp cứu rồi nhanh chóng chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.
Xác định đây là một tổn thương nặng và phức tạp nên bệnh viện đã tiến hành hội chẩn gồm nhiều chuyên khoa: Cấp cứu, Chẩn đoán hình ảnh, Ngoại Thần kinh, Ngoại tổng quát - Lồng ngực mạch máu, Chấn thương chỉnh hình, Gây mê hồi sức. Kết quả các xét nghiệm, X-quang tim, phổi thẳng cho thấy bệnh nhân bị một dị vật xuyên từ vùng cổ phải xuống đoạn gian đốt sống D3/D4, tràn khí màng phổi hai bên. Kết quả chụp CT 64 lát cột sống cổ không cản quang cho thấy dị vật kim loại có đường kính 0,5cm dài 10cm xuyên từ vùng cổ phải đến khe gian đốt sống D3/D4 chèn vào mặt trước ống tủy, tụ khí dưới da vùng cổ ngực hai bên, tràn khí và ít dịch màng phổi phải, tràn khí màng phổi trái.
Bệnh nhân có biểu hiện rối loạn đông máu và thiếu máu nên được xử lý điều chỉnh rối loạn đông máu bằng truyền huyết tương tươi đông lạnh đồng thời truyền hồng cầu lắng.
Các bác sĩ hội chẩn và cho rằng đây là một trường hợp vết thương tủy ngực do bị đâm biến chứng tràn khí, tràn máu màng phổi hai bên và quyết định phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân. Hai ê kíp được triển khai gồm Ngoại Thần kinh tiến hành phẫu thuật thám sát lấy dị vật, trong khi đó Phân khoa Lồng ngực mạch máu thuộc Khoa Ngoại tổng quát tiến hành dẫn lưu tràn máu, tràn khí màng phổi.
Sau khoảng 2 giờ, ê kíp Ngoại Thần kinh đã tiến hành phẫu thuật lấy ra khỏi người bệnh nhân dị vật là một cây sắt đường kính 0,5cm dài 10cm. Quá trình lấy ra đã không xoay dị vật để hạn chế tổn thương tủy sống cho bệnh nhân. Còn ê kíp Ngoại tổng quát cũng đã tiến hành đặt ống dẫn lưu màng phổi phải, ống dẫn lưu hoạt động tốt.
Đến chiều 29.8, sức khỏe bệnh nhân đã dần hồi phục, bệnh tỉnh, tiếp xúc tốt, sinh tồn ổn định, không yếu liệt chi hiện đang được theo dõi và điều trị tại Khoa Ngoại thần kinh.
Theo BSCK1 Nguyễn Đông Quân (Khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ), vết thương và dị vật bị đâm xuyên thường do dao đâm hoặc vật cứng nhọn như: đinh, tre, kim loại sắc nhọn....
“Khi bị bệnh nhân không được tự ý rút dị vật ra vì nếu rút ra những vết thương này có thể trở nên phức tạp và phát triển thành vết thương hở, bệnh nhân sẽ mất máu nhiều ảnh hưởng đến tính mạng, cần giữ nguyên dị vật, băng kín vết thương và đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và xử trí kịp thời”, bác sĩ Quân nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.