Cứu sống cụ bà 80 tuổi bị u tim có nguy cơ đột tử

Đình Tuyển
Đình Tuyển
03/12/2019 19:45 GMT+7

Cụ bà 80 tuổi bị u tim có nguy cơ đột tử vừa được các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cứu sống . Đây là ca u tim lớn tuổi nhất phẫu thuật tại bệnh viện này từ trước tới nay.

BSCK2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật cấp cứu một trường hợp u tim, cứu sống cụ bà 80 tuổi thoát khỏi nguy cơ đột tử. Đây là bệnh nhân u tim lớn tuổi nhất từ trước tới nay phẫu thuật tại bệnh viện.
Bệnh nhân là cụ Đ.Th.D (ngụ quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ), vào viện tối 29.11 trong tình trạng nguy kịch với biểu hiện bức rức, vật vã, mệt ho, khó thở phải ngồi.
Trước đó 3 ngày, bệnh nhân ho khan, nặng ngực, khó thở, điều trị phòng khám tư không giảm.
Kết quả siêu âm tim xác định bệnh nhân có u ở nhĩ trái bám vào thành bên nhĩ trái và lá sau van hai lá, kích thước 30 x 30mm di động theo nhịp tim, gây lấp gần hoàn toàn lỗ van hai lá, hở van 3 lá nặng, tăng áp động mạch phổi nặng với nguy cơ đột tử rất cao. Kèm với đó là tràn dịch màng phổi hai bên lượng nhiều phải chọc tháo dịch màng phổi.
Nhận định đây là trường hợp bệnh nặng, lớn tuổi, chỉ định mổ tim cấp cứu, bệnh viện đã hội chẩn nhiều chuyên khoa để mổ nhanh nhất cho bệnh nhân tránh nguy cơ đột tử. Ê kíp phẫu thuật tim của bệnh viện do BSCK2 Lâm Việt Triều, Trưởng Khoa Phẫu thuật tim, ThS.BS Nguyễn Công Cửu, BSCK1 Bùi Quốc Huy; BSCK2 Nguyễn Khắc Minh Trường, Phó Khoa Phẫu thuật tim, Ths.BS Trần Thị Kim Luyến đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Quá trình mổ, các bác sĩ đã mở nhĩ phải qua vách liên nhĩ, phát hiện u nhầy kích thước 30x30 mm, bám chắc vào thành bên nhĩ trái và lá sau van hai lá.
Ê kíp phẫu thuật đã cắt trọn u nhầy, cắt bỏ lá sau van hai lá, thay van lá bằng van sinh học, sửa van ba lá Devega, mở màng phổi hai bên hút nhiều dịch màng phổi. Thời gian phẫu thuật là 5 giờ.
Đến chiều 3.12, sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt, bệnh nhân tỉnh táo, bệnh nhân không còn các triệu chứng mệt, khó thở. Siêu âm tim kiểm tra sau mổ thấy không còn sót khối u nào trong các buồng tim, chức năng, hoạt động của tim bình thường.
Hiện bệnh nhân đã được chuyển từ phòng hồi sức về phòng hậu phẫu Khoa phẫu thuật tim để tiếp tục theo dõi và điều trị.
Theo BS.CK2 Lâm Việt Triều: U nhầy là u nguyên phát thường gặp nhất ở tim. Tuy là u lành nhưng hậu quả gây ra về mặt huyết động học thường rất nặng, cần phải điều trị ngay, nếu chậm trễ có thể gây tử vong. Dấu hiệu của u nhầy nhĩ trái từ mơ hồ đến rõ ràng. Triệu chứng được ghi nhận nhiều thường gặp nhất là khó thở khi gắng sức (75%). Nếu nặng hơn, bệnh nhân có thể khó thở phải nằm đầu cao, những cơn khó thở kịch phát về đêm và nặng nhất là phù phổi cấp, một tình trạng cấp cứu đòi hỏi phải điều trị cấp cứu. 20% trường hợp có thể xảy ra ngất, nguyên nhân là u tạm thời làm bít tắc lỗ van hai lá. Triệu chứng thay đổi khi bệnh nhân thay đổi tư thế.
Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể gặp các dấu hiệu yếu liệt nửa người hoặc các dấu hiệu thần kinh khác do một phần khối u bung ra và theo dòng máu làm tắc các mạch máu nuôi não. Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp không có triệu chứng cho đến biểu hiện đầu tiên là đột tử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.