Đau chỗ này bệnh chỗ kia

13/11/2016 08:52 GMT+7

Trong nhiều trường hợp, đau ở bộ phận này thực ra là ảnh hưởng từ nơi khác của cơ thể, do bộ não nhầm lẫn trong lúc tiếp nhận các tín hiệu truyền về, nên gọi là đau chiếu xuất.

Có thể kể đến những dạng đau chiếu xuất phổ biến sau đây.
Đau tai - có thể đến nha sĩ. Không ít người biết đau tim có thể gây ảnh hưởng đến tay phải, nhưng một trong những triệu chứng đầu tiên cũng có thể là đau răng, hàm. Báo cáo đăng trên chuyên san Applied Oral Science vào năm 2009 cho rằng bác sĩ có thể phân biệt được đau răng thật hay nhức răng vì tác động từ vị trí khác, bằng cách tiêm chất gây tê vào nướu. Biện pháp này ngăn chặn các dây thần kinh ở răng truyền tín hiệu về não. Nếu vẫn nhức răng, điều đó có nghĩa là bộ phận khác đang gặp vấn đề chứ không phải răng thật sự đau.
Mặt khác, một số trường hợp nhức tai có thể do... răng hư. Nguyên nhân do dây thần kinh truyền tín hiệu từ tai cũng đồng thời kiêm chức năng đưa tin cho hàm. Kết quả là tai sẽ hết đau nếu chịu khó đến nha sĩ điều trị răng sâu. Đau hàm cũng có thể là dấu hiệu viêm màng trong dạ con, theo các chuyên gia của Đại học bang Florida, Mỹ.
Đau vai - có thể u bao tử. Ngoài những nguyên nhân quá rõ ràng như viêm khớp hoặc chấn thương, có một số tình trạng bệnh sẽ khiến gây đau vai hoặc nhức tay. Ví dụ, đau vai bên phải có thể là triệu chứng túi mật có vấn đề. Đau vai nói chung cũng có thể liên quan đến bệnh gan hoặc viêm ruột thừa, cũng như bệnh dời leo và u nang buồng trứng. Trong khi đó, viêm phổi có thể gây nhức vai, cổ và nách. Và mới đây, các bác sĩ của Đại học Michigan (Mỹ) dẫn lại trường hợp một phụ nữ 42 tuổi than nhức vai phải nhưng lại bị phát hiện có u bao tử. Chuyên gia cho hay đau vai do dịch dạ dày kích thích cơ hoành, nơi liên kết với dây thần kinh nối với vai.

tin liên quan

Đau vùng vai
Tôi 20 tuổi, đang là sinh viên năm hai. Tôi bắt đầu có triệu chứng đau lưng từ năm lớp 6 khi đi học xa nhà bằng xe đạp. Cụ thể là đau vai bên trái. Tình trạng này tái diễn nhiều lần, nhất là khi tôi bị mệt mỏi hoặc ít ngủ trưa; đến bây giờ vẫn còn bị và đau hơn trước. Nó đau kiểu nhức, ấn tay vào cũng đau... Xin bác sĩ tư vấn giúp đó là bệnh gì và cần điều trị như thế nào. Xin cảm ơn. (thuyle@...)
Đau đầu - thử massage cổ. Trán nhức nhối dữ dội nhưng cũng qua mau là một ví dụ thường thấy của đau chiếu xuất đến từ phần sau của cổ họng. Các chuyên gia cho rằng do tình trạng lạnh nhanh chóng và làm ấm lại tức thời các mao dẫn khiến thần kinh bắn tín hiệu về não. Những tín hiệu này bị trộn lẫn với các thông điệp đến từ những dây thần kinh khác và thế là não bộ diễn dịch thành trán trước là nơi đang có vấn đề. Đây là cơn đau đầu cổ, được cho là gây ra do bắp cơ ở cổ có vấn đề, cũng có nghĩa là vật lý trị liệu phần cổ có thể làm dịu các cơn nhức đầu đó, theo các chuyên gia của Đại học Murdoch (Úc). Đau cổ cũng có thể là cơn đau chiếu xuất do tình trạng bệnh tật ở phổi và cơ hoành.
Đau lưng - coi chừng vấn đề bụng. Trong khi nguyên nhân đau lưng có thể là do tư thế ngồi sai hoặc cột sống có vấn đề, thì đó cũng có thể là dấu hiệu báo động xuất hiện bệnh tật ở tụy tạng, phổi, tim và bao tử. Mỗi tình trạng bệnh sẽ ảnh hưởng đến từng đoạn khác nhau của vùng lưng. Ví dụ, đau lưng dưới có thể là do sa bàng quang, thận hoặc tụy gặp trục trặc. Kết quả nghiên cứu của Đại học Queensland (Úc) khi theo dõi 38.000 phụ nữ cho thấy những người gặp vấn đề ở dạ dày - ruột nhiều khả năng bị đau phần lưng dưới. Trong khi đó, đau ở phần trên cột sống có thể do não bắt nhầm tín hiệu phát đi từ tim hoặc thực quản, còn đau ở giữa lưng nhiều khi do bao tử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.