Đi chữa răng, nuốt luôn kim tiêm vào dạ dày

25/03/2020 16:24 GMT+7

Bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu do nuốt phải dị vật có đầu sắc nhọn như kim tiêm khi đang điều trị nội nha tại phòng khám nha khoa.

Hôm nay (25.3), Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM (BV ĐHYD) thông tin: Anh T.Q.B (17 tuổi, ngụ TP.HCM) nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, không đau bụng, không sốt. Bệnh nhân được chuyển đến BV ĐHYD do nuốt phải dị vật khi đang điều trị răng tại một phòng khám nha khoa.
Bác sĩ tại Khoa Cấp cứu, BV ĐHYD đã nhanh chóng thăm dò dị vật, cho người bệnh thực hiện các xét nghiệm cần thiết để dự phòng tình huống có thể phẫu thuật lấy dị vật và chụp CT Scan vùng bụng để xác định vị trí dị vật.
Kết quả ghi nhận dị vật kim loại nằm ngay trong dạ dày.
Thạc sĩ - bác sĩ Phạm Công Khánh, Phó trưởng Khoa Nội soi (BV ĐHYD), cho biết: Bệnh nhân được chỉ định soi dạ dày khẩn. Tuy nhiên, do dạ dày còn nhiều thức ăn nên việc tìm kiếm dị vật bị hạn chế.
Sau đó, người bệnh được thực hiện nội soi gây mê. “Nội soi gây mê giúp người bệnh dễ chịu hơn và quá trình nội soi được thực hiện hiệu quả. Tuy nhiên, thức ăn đặc (cơm) khiến quá trình bơm rửa rất khó khăn. Bác sĩ đã sử dụng hệ thống bơm rửa áp lực cao (water-jet pump) để hút rửa sạch khối thức ăn trong dạ dày và tìm dị vật. Việc này cần phải được thực hiện cẩn thận để tránh đẩy dị vật trôi xuống ruột non”, bác sĩ Khanh giải thích.
Sau đó, các bác sĩ nội soi đã phát hiện mũi kim sắc nhọn, dài khoảng 4 cm, nằm sâu dưới khối thức ăn và lấy được ra ngoài.
May mắn là mũi kim chưa đâm thủng thành dạ dày của bệnh nhân.
Theo bác sĩ Khánh, quá trình gắp dị vật khá khó khăn vì hình dáng dị vật khó cầm nắm. Bác sĩ phải sử dụng mũ chụp đặc biệt bao quanh đầu ống soi để có thể gắp dị vật an toàn, đảm bảo dị vật không không gây tổn thương các cơ quan lân cận.
Bác sĩ khuyến cáo, nuốt dị vật đường tiêu hóa là tình trạng rất nhiều người gặp phải. Hầu hết các trường hợp (80%) dị vật sẽ đi ra ngoài qua ngả hậu môn mà không gây biến chứng. Tuy nhiên, nếu người bệnh nuốt dị vật sắc nhọn như xương cá, xương động vật khác (gà, vịt, heo,…), vỉ thuốc… thì cần đến bệnh viện ngay để được chẩn đoán và điều trị sớm, tránh những biến chứng nguy hiểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.