Điều gì xảy ra nếu bạn không vệ sinh lưỡi?

30/03/2017 15:59 GMT+7

Nếu chỉ đánh răng mà bỏ qua vệ sinh lưỡi thì vẫn chưa đủ để bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Barbara L. McClatchie, thành viên sáng lập của Viện Sức khỏe Hệ thống răng miệng Mỹ, cho biết lưỡi của chúng ta như một ‘miếng bọt biển’ vi khuẩn, có khả năng lây lan vi khuẩn xấu trong miệng và gây ra các vấn đề về răng miệng.
Dưới đây là một số hệ quả nếu chúng ta không vệ sinh lưỡi, theo tổng hợp từ Women’s Health.
Hôi miệng
Hơi thở có mùi không hoàn toàn xảy ra từ các vi khuẩn, mảng bám trên răng, mà phần lớn là do vi khuẩn tồn tại trên lưỡi. Đặc biệt các vi khuẩn xấu này có xu hướng lẩn trốn ở phía sau của lưỡi và tạo ra mùi hôi nếu lâu ngày không được vệ sinh.

tin liên quan

Giã từ hơi thở hôi
Các chuyên gia sức khỏe cho biết tinh dầu quế giúp loại bỏ vi khuẩn trong miệng thường gây ra hơi thở hôi. 
Mất cảm nhận vị giác
Khi bạn không vệ sinh lưỡi, một lớp vi khuẩn, phân tử từ thực phẩm và các tế bào chết sẽ bao phủ lên bề mặt lưỡi. Điều này có thể khiến bạn giảm bớt khả năng cảm nhận được mùi vị thực sự của thức ăn.
Nhiễm nấm men
Các vi khuẩn nấm men tự nhiên có trong vòm miệng hay trên lưỡi có thể phát triển vượt ra ngoài tầm kiểm soát, ngay cả khi bạn đã đánh răng. Kết quả là các mảng trắng sẽ xuất hiện trên lưỡi. Nếu bị nhiễm nấm, bạn sẽ phải đến gặp bác sĩ và dùng một loại thuốc kháng nấm mới có thể chữa khỏi.

tin liên quan

Ngừa viêm nướu răng
Một khi bạn đánh răng mà bị chảy máu, có thể bạn đang mắc chứng viêm nướu răng. Ngoài việc lấy cao răng (định kỳ 6 tháng/lần), dùng thực phẩm cũng có thể giúp ngừa bệnh nha chu.
Viêm nướu răng
Vi khuẩn trên lưỡi có thể lây lan vào khu vực răng, nướu, gây viêm nướu. Nếu không được điều trị, chứng viêm có thể phát triển thành nha chu, hại men răng. Nhưng đáng lo ngại hơn là viêm mãn tính do nha chu gây ra có khả năng liên quan đến nguy cơ đau tim, đột quỵ...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.