Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn cố gắng nín thở?

Ngọc Lam
Ngọc Lam
11/08/2019 10:27 GMT+7

Kỷ lục thế giới về việc nín thở là hơn 20 phút! Hãy tìm hiểu những gì xảy ra với cơ thể khi bạn cố gắng nín thở, theo Reader.

Nín thở trong thời gian dài, còn được gọi là ngưng thở tự nguyện, phần nào là một môn thể thao khắc nghiệt. Thợ lặn chuyên nghiệp thường tập luyện bằng cách hít thở sâu trước khi lặn. Bằng cách nín thở trước khi xuống nước, thợ lặn có thể đẩy khí carbon dioxide ra khỏi cơ thể của mình, điều này sẽ lấy đi phản ứng tự nhiên của cơ thể để đưa không khí ra ngoài. Nghe có vẻ nguy hiểm đúng không? Vậy nín thở trong bao lâu là an toàn?
Theo Hội Chữ thập đỏ Canada, hầu hết những người trưởng thành khỏe mạnh có thể thoải mái nín thở trong khoảng một đến hai phút. Nhưng nên tránh nín thở vì nó có thể khiến bạn có nguy cơ bị đuối nước khi ở dưới nước. Giữ hơi thở dưới nước chỉ là một trong những điều mà nhân viên cứu hộ làm, theo Reader.

Mức ô xy đi xuống khi nín thở

Không có ô xy tươi đi vào cơ thể, mức độ bão hòa ô xy trong máu của chúng ta sẽ giảm xuống. Điều này có nghĩa là não và các cơ quan của chúng ta không nhận được ô xy mà chúng cần để hoạt động.
Khi bộ não của chúng ta bắt đầu bị thiếu ô xy, các triệu chứng đầu tiên là cảm giác bối rối, thay đổi quyết định và mất khả năng phối hợp.

Nồng độ carbon dioxide tăng lên

Nếu bạn phải nín thở ngay bây giờ, mức ô xy máu sẽ bắt đầu giảm và mức độ carbon dioxide sẽ tăng lên. Cơ thể chúng ta giải phóng carbon dioxide khi chúng ta thở ra, vì vậy khi chúng ta nín thở, nó sẽ tích tụ và khiến chúng ta cảm thấy thôi thúc phải hít một hơi khác.
Tuy nhiên, sự gia tăng lượng khí carbon dioxide này không phải lúc nào cũng xảy ra dưới nước.
Một nghiên cứu trên Tạp chí Sinh lý học Ứng dụng Châu Âu cho thấy khi các thợ lặn cố tình thở hoặc tập thể dục trước khi xuống nước, nồng độ carbon dioxide của họ sẽ chậm hơn. Điều này có thể khiến thợ lặn có nguy cơ bất tỉnh, theo Reader.

Có nguy cơ tổn thương não

Một nghiên cứu trên Tạp chí Sinh lý học Ứng dụng cho thấy khi các thợ lặn nín thở trong thời gian dài, họ có mức protein S100B cao hơn trong máu. Protein này là một dấu hiệu cho tổn thương não; tuy vậy mức tăng này là tạm thời và trở lại bình thường khi họ bắt đầu thở lại.
Các kết quả chỉ ra rằng ngưng thở tự nguyện kéo dài, ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của hệ thần kinh trung ương và có thể có tác động tích lũy, các nhà nghiên cứu giải thích.

Có thể mất phối hợp

Nghiên cứu trên Tạp chí Sinh lý học Ứng dụng cũng cho thấy thợ lặn có lượng Lactate trong máu cao hơn trong khi nín thở. A xít lactic là những gì tích tụ trong cơ bắp trong thời gian dài hoặc tập luyện cường độ cao và có thể dẫn đến chuột rút, đau nhức và mất khả năng phối hợp, theo Reader.
Sự gia tăng a xít này trong dòng máu có nghĩa là các cơ không nhận đủ ô xy.

Lượng đường huyết tăng lên

Nín thở quá lâu có thể khiến lượng đường huyết tăng vọt. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mức đường huyết cao hơn ở thợ lặn khi nín thở. Các chuyên gia chưa tìm ra lý do tại sao lượng đường huyết tăng khi cơ thể thiếu ô xy, nhưng nó có thể liên quan đến cơ thể không có khả năng tiết ra insulin trong thời gian đó, theo Reader.

Nhịp tim chậm lại

Khi cơ thể chúng ta thiếu oxy, tim có thể bơm máu tươi, ô xy ra cơ thể. Các nghiên cứu cho thấy khoảng 30 giây giữ hơi thở có thể dẫn đến nhịp tim thấp hơn và cung lượng tim thấp hơn.

Huyết áp tăng lên

Khi nhịp tim giảm xuống trong khi nín thở, nó sẽ cố gắng bù lại bằng cách tăng huyết áp để bơm máu vào cơ thể. Điều này làm các mạch máu co lại. Sự tăng huyết áp này thường xảy ra sau ba phút nín thở, một khi mức ô xy trong máu của chúng ta bắt đầu giảm, theo Reader.

Có thể bất tỉnh

Nguy cơ nguy hiểm của việc nín thở dưới nước là cơ hội bất tỉnh trong nước. Theo các chuyên gia tại Emory, khi trẻ nín thở dưới nước, áp lực trong lồng ngực khiến các mạch máu của chúng bị cắt đứt lưu lượng máu đến bên phải của tim. Khi điều này xảy ra, tim có thể bơm máu, dẫn đến phản xạ ngất xỉu. Người lớn nín thở trong thời gian dài dưới nước cũng có nguy cơ bị bất tỉnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.