5 phút thở hằng ngày với thiết bị tập cơ hô hấp sẽ giúp ích nhiều điều

Thiên Lan
Thiên Lan
06/08/2019 09:28 GMT+7

Bạn quá bận rôn, không có thời gian để tập thể dục? Đừng lo lắng, có thể tập luyện chỉ 5 phút mỗi ngày, mà không cần nâng tạ hoặc chạy bộ một bước nào, vẫn giảm nguy cơ đau tim.

Chúng ta đã biết thở sâu hay thở bằng cơ hoành, thở bụng, có thể làm chậm nhịp tim và thậm chí hạ huyết áp.

5 phút thở hằng ngày với thiết bị tập thể dục cơ hô hấp giúp ích gì?

Nhưng mới đây, kết quả sơ bộ từ một nghiên cứu mới cho thấy chỉ cần 5 phút thở hằng ngày với thiết bị tập thể dục cơ hô hấp, có thể hạ huyết áp, tăng cường trí não và tăng cường hiệu suất thể thao, theo Natural News.
Thiết bị này, được sử dụng trong bài tập Huấn luyện sức mạnh cơ hô hấp, được thiết kế tạo ra lực cản không khí, khi một người hít thở mạnh, giống như hút mạnh vào ống hút được hút ngược, như các nhà nghiên cứu mô tả.
Thiết bị này cơ bản là rèn luyện sức mạnh cho các cơ mà bạn sử dụng để hít vào, Daniel Craighead, một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ về sinh lý học tại Đại học Colorado Boulder (Mỹ), cho biết.
Đối với nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã điều tra những lợi ích tiềm năng của bài tập cực kỳ hiệu quả có tên là Tập luyện sức mạnh cơ hô hấp đối với người trung niên bận rộn. Đây là bài tập luyện sức mạnh cho các cơ dùng cho động tác hít vào. Có thể được thực hiện nhanh chóng trong nhà hoặc văn phòng.
Loại bài tập này được phát triển vào những năm 1980 như là một chiến lược để giúp những người bị bệnh nghiêm trọng cai khỏi máy thở. Nó liên quan đến việc hít thở mạnh thông qua một thiết bị cầm tay có lực cản, với mục đích huấn luyện cơ hô hấp, theoNatural News.
Dựa trên bằng chứng sơ bộ, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tham gia thực hiện bài tập này có sự cải thiện về sức khỏe tim mạch. Họ đã giảm huyết áp đáng kể và cải thiện chức năng động mạch so với nhóm đối chứng.
Nhóm tham gia cũng thực hiện các bài kiểm tra nhận thức và bộ nhớ tốt hơn nhóm đối chứng. Ngoài ra, họ có thể chạy trên máy chạy bộ lâu hơn và giữ nhịp tim và lượng ô xy thấp hơn trong khi tập thể dục.
Nghiên cứu hiện tại bắt nguồn từ một nghiên cứu trước đó được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Arizona (Mỹ). Nghiên cứu năm 2016 đã kiểm tra xem 30 lần hít vào mỗi ngày với lực cản lớn hơn, có thể giúp những người mắc chứng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ (có cơ hô hấp yếu), có giấc ngủ ngon hơn hay không, theoNatural News.
Kết quả là những người tham gia có giấc ngủ sâu hơn và phát triển cơ hoành và các cơ hô hấp khác mạnh hơn. Thật bất ngờ là, 6 tuần sau, huyết áp tâm thu rất cao của họ đã giảm 12 mmHg, giảm gần gấp đôi so với tập thể dục nhịp điệu và nhiều hơn nhiều loại thuốc hạ huyết áp.
Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng kết quả này còn sơ bộ và những người muốn thử bài tập này nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước.

Những cách tự nhiên giúp hạ huyết áp

Để duy trì huyết áp khỏe mạnh, ngoài bài huấn luyện sức mạnh cơ hô hấp, có nhiều cách tự nhiên khác để hạ huyết áp nếu bạn bị tăng huyết áp. Dưới đây là một số điều bạn có thể làm, theoNatural News.
Hạn chế lượng natri: Ăn quá nhiều thực phẩm mặn có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy muối gây huyết áp cao hoặc đột quỵ.
Ăn thực phẩm giàu kali: Ăn thực phẩm giàu kali như chuối, rau xanh và cá ngừ có thể giúp cơ thể bạn đào thải bớt natri và giảm áp lực lên mạch máu.
Ăn nhiều quả mọng: Quả mọng chứa nhiều polyphenol có thể làm giảm huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tim nói chung.
Hạn chế rượu: Uống quá nhiều rượu có thể làm tăng huyết áp.
Bỏ thuốc lá: Thuốc lá chứa hóa chất gây tổn thương mạch máu. Vì vậy, cứ mỗi lần hút thuốc lá, huyết áp của bạn có thể tăng lên.
Đừng đợi cho đến phút cuối cùng trước khi các biến cố tim mạch chết người xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.