Dinh dưỡng cho trẻ thừa cân, béo phì

Hỏi: Bé gái 38 tháng tuổi, cao 95 cm, nặng 19 kg có bị béo phì không? Béo phì có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không? Chế độ ăn uống của bé như thế nào là phù hợp? (chị Nguyễn Thị Hồng - quận 3, TP.HCM)

 
 
Góc Tư vấn dinh dưỡng đồng hành cùng độc giả Báo Thanh Niên định kỳ vào thứ năm hằng tuần.
Bạn đọc có thể gửi thắc mắc của mình vào hộp thư: tuvandinhduong@thanhnien.vn để được các chuyên gia tư vấn, giải đáp.
Trả lời: Chào bạn! Bé gái nhà mình hiện tại dư 5 kg cân nặng và thiếu 1,4 cm chiều cao so với chuẩn trung bình theo tuổi. Bé đã bị béo phì. Bạn nên đưa bé đi khám dinh dưỡng để được tư vấn giúp cải thiện tình trạng béo phì của cháu. Béo phì sẽ gây nên nhiều hậu quả xấu cho sức khỏe:
Hậu quả trước mắt: Trẻ dễ mắc bệnh và khi bệnh thường nặng hơn trẻ khác. Trẻ cũng giảm khả năng vận động và phản xạ chậm nên trẻ dễ bị tai nạn, rối loạn giấc ngủ và cơn ngừng thở khi ngủ, tổn thương tâm lý: mặc cảm, kém tự tin, trầm cảm, nguy cơ dậy thì sớm kìm hãm sự tăng trưởng…
Hậu quả lâu dài: Nguy cơ mắc nhiều bệnh mạn tính nguy hiểm như tăng huyết áp, bệnh tim mạch, xơ vữa động mạch, đái tháo đường type 2, đau xương khớp, biến dạng chân vòng kiềng…
Để khắc phục tình trạng này cần kết hợp dinh dưỡng đúng, tăng cường vận động, cho trẻ ngủ đủ giấc, ngủ sớm trước 10 giờ đêm. Mục tiêu giúp trẻ tăng cân chậm lại hay đứng cân nhưng vẫn phát triển chiều cao theo độ tuổi. Nguyên tắc là giảm cung cấp năng lượng trong chế độ ăn nhưng đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng cho trẻ tăng trưởng và phát triển.
Nên cho trẻ ăn đủ bữa, ăn đủ đạm, ăn cá nhiều hơn thịt, chọn thịt cá nạc, uống đủ lượng sữa (400 - 500 ml/ngày). Nên chọn sữa dành cho trẻ thừa cân béo phì, sữa ít béo không đường hoặc ít đường, ăn nhiều rau, trái cây ít ngọt. Giảm ăn tinh bột (cơm, xôi, bánh mì, mì, nui…), không nên cho trẻ ăn thức ăn ngọt (bánh kẹo, nước ngọt, chè, kem, snack, trái cây ngọt...), thức ăn béo (đồ chiên xào quay, lòng, da, mỡ, thịt mỡ...). Không ăn vặt, không cho ăn sau 20 giờ.
Chúc bé khỏe mạnh và sớm thoát khỏi béo phì.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.