Đội ngũ điều dưỡng chiếm 50% nhân lực ngành y tế

23/08/2019 14:51 GMT+7

Câu lạc bộ Điều dưỡng trưởng VN đã chính thức thành lập với sự tham gia của hơn 2.000 hội viên là điều dưỡng trưởng các bệnh viện trên cả nước.

Đại hội thành lập CLB Điều dưỡng trưởng VN được tổ chức vào ngày 22.8 tại Hà Nội. Bác sĩ chuyên khoa 2 Hoàng Văn Thành, nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh đã được bầu làm chủ tịch. Ông Hoàng Văn Thành cho biết, điều dưỡng, hộ sinh chiếm khoảng 50% nhân lực trong ngành y tế và có vai trò quan trọng về chất lượng khám bệnh, chữa bệnh và đảm bảo an toàn người bệnh vì điều dưỡng trực tiếp tham gia chăm sóc bệnh nhân, thực hiện các y lệnh.
Hiện nay, mặc dù hệ thống điều dưỡng trưởng các cấp đã được hình thành và đi vào hoạt động tuy nhiên chưa hiệu quả do một số nguyên nhân như: trong nước chưa quan tâm đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ lãnh đạo, quản lý cho đội ngũ điều dưỡng trưởng; còn chưa có sự gắn kết mạnh mẽ, thống nhất giữa cơ sở đào tạo điều dưỡng và cơ sở sử dụng nguồn nhân lực điều dưỡng, nhiều nội dung giảng dạy chưa phù hợp với thực tiễn tại bệnh viện. Do đó, nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn về điều dưỡng và các lĩnh vực liên quan đã được Bộ Y tế ban hành nhưng các đơn vị chưa thực hiện kịp thời hoặc thực hiện chưa đúng hoặc chưa cập nhật. CLB Điều dưỡng trưởng VN sẽ chú trọng các hoạt động chuyên môn như: tư vấn, phản biện chính sách và pháp luật về công tác điều dưỡng; về các quy định, hướng dẫn, quy trình kỹ thuật chuyên môn chăm sóc người bệnh, hướng dẫn quản lý điều dưỡng; tham gia đào tạo nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng quản lý bệnh viện, quản lý công tác chăm sóc người bệnh, nhằm nâng cao chất lượng quản lý điều dưỡng từ đó nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh và an toàn người bệnh trong các cơ sở khám chữa bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.