'Đôi tay vàng' phẫu thuật tạo hình Mỹ đến Huế mổ u quái hàm cho bệnh nhi

14/11/2017 19:18 GMT+7

Giáo sư - bác sĩ McKay McKinnon, chuyên gia phẫu thuật hàng đầu của Mỹ, được mệnh danh là “đôi tay vàng” trong phẫu thuật đã đến Bệnh viện T.Ư Huế phối hợp mổ thành công ca u quái hàm cho một bệnh nhi.

Ngày 14.11, PGS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế, cho biết các y bác sĩ của bệnh viện đã kết nối, hội chẩn và mời giáo sư - bác sĩ McKay McKinnon, chuyên gia phẫu thuật hàng đầu của Mỹ, được mệnh danh là “đôi tay vàng” trong phẫu thuật tạo hình sang TP.Huế (Thừa Thiên-Huế) phối hợp mổ thành công ca u quái hàm cho một bệnh nhi ở TP.Huế.

 

Bệnh nhi là cháu H.H.H.N, 16 tháng tuổi, trú tại TP.Huế, được phát hiện khối u má phải lúc 4 tháng tuổi. Cháu đã được bố mẹ đưa đi nhiều bệnh viện và trung tâm phẫu thuật lớn ở trong nước nhưng chưa thể tiến hành phẫu thuật. 

Tháng 9.2017, cháu nhập viện tại Trung tâm Nhi Bệnh viện T.Ư Huế được hội chẩn đa chuyên khoa “tumor board” dưới sự chủ trì PGS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc bệnh viện.

Kết quả hội chẩn, chụp CT phát hiện khối khối u choán chỗ kích thước 6x7x8 cm ở khoang cơ nhai bên phải, xâm lấn vào khoang cận hầu bên phải, xâm lấn đến cực trong dưới tuyến mang tai phải và lên đến nền sọ, u phá hủy một phần xương và xoang hàm trên phải, bờ dưới hốc mắt phải, phá hủy một phần xương hàm dưới góc hàm phải, phá hủy phần xương khẩu cái chiếm gần hết vòm miệng. 

Nhận thấy đây là một ca bệnh khó, phức tạp, phẫu thuật gặp nhiều nguy cơ đe dọa tính mạng bệnh nhân, các bác sĩ của Bệnh viện T.Ư Huế đã chủ động liên lạc và kết nối, gửi toàn bộ dữ liệu bệnh và hình ảnh CT/MRI chất lượng cao đến giáo sư - bác sĩ McKay McKinnon, để hội chẩn và mời giáo sư McKinnon về Huế mổ trực tiếp cho bệnh nhi này.

Sau hơn 2 tháng thường xuyên trao đổi chuyên môn, cuối cùng giáo sư McKinnon đã đồng ý đến Bệnh viện T.Ư Huế để phối hợp phẫu thuật cho bệnh nhi này, đồng thời tiến hành hội chẩn những ca bệnh phức tạp khác và trao đổi chuyên môn, truyền thụ giảng dạy các phương pháp phẫu thuật tạo hình đối với những ca bệnh khó, phức tạp cho các bác sĩ thuộc Bệnh viện T.Ư Huế.

 
Lãnh đạo Bệnh viện T.Ư Huế tặng hoa cho bác sĩ McKay McKinnon (thứ 5 bên phải) Nhật Tân

Ca phẫu thuật đã được tiến hành ngày 10.11, qua 4 giờ phẫu thuật khối u đã được giáo sư McKinnon cùng các cộng sự ở Bệnh viện T.Ư Huế lấy ra an toàn. Kết quả xét nghiệm bờ diệc cắt không còn tế bào u. Khối u quái sau mổ kết quả giải phẫu bệnh là u quái trưởng thành (lành tính). Cháu bé đã hoàn toàn bình phục sau 3 ngày mổ, tự uống sữa và ăn cháo. 

Theo PGS.TS Phạm Như Hiệp, giáo sư McKinnon là một phẫu thuật viên tạo hình nổi tiếng ở Mỹ với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Ông đến Việt Nam nhiều lần để mổ những ca bệnh mà bác sĩ trong nước gặp khó khăn hoặc không thể phẫu thuật được.

Sau ca phẫu thuật thành công, giáo sư McKinnon cùng đoàn chuyên gia Mỹ hứa sẽ quay lại Huế trong năm 2018 và những năm tiếp theo để mổ cho những ca bệnh khó cũng như huấn luyện và đào tạo cho đội ngũ bác sĩ trẻ của Bệnh viện T.Ư Huế.

Ca phẫu thuật trên thành công là nhờ “đôi bàn tay vàng” của giáo sư McKinnon cùng nỗ lực, quyết tâm cứu sống bệnh nhân của đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện T.Ư Huế.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.