Đồng hồ và vòng đeo tay đo nhịp tim có thực sự đáng tin?

16/07/2018 06:00 GMT+7

Những thiết bị bao gồm đồng hồ và vòng đeo tay giúp theo dõi nhịp tim đang trở nên rất được ưa chuộng và sử dụng rất nhiều trong các cuộc thử nghiệm lâm sàng trong những năm gần đây.

Thế nhưng, người sử dụng nên biết những thiết bị này không phải lúc nào cũng đưa ra một kết quả chính xác, theo The Conversation.
Gần đây một khảo sát của ClinicalTrials.gov - dữ liệu những cuộc thử nghiệm lâm sàng lớn nhất thế giới - đã tiết lộ hơn 200 cuộc thử nghiệm liên quan đến những thiết bị Fitbit.
Tuy nhiên, nhà sản xuất thiết bị Fitbit cho biết rằng họ sản xuất ra chúng không phải để dùng trong lĩnh vực y khoa.
Chính vì vậy, những dụng cụ này có mức độ chính xác không giống như những dụng cụ y khoa được thiết kế để đo nhịp tim, theo The Conversation.
Tương tự, hãng Garmin cũng cho biết vòng đeo tay Vivosmart cũng không thiết kế để được dùng trong lĩnh vực y khoa, vì vậy nhịp tim hiển thị trên vòng này “có thể không chính xác”.
Gần đây, có một trường hợp ở California (Mỹ) đã đưa đơn kiện vì vòng đeo tay không cập nhật nhịp tim của người đó một cách thường xuyên và không chính xác.
Vậy những vòng và đồng hồ này hoạt động như thế nào và tại sao lại thường không chính xác?
Những thiết bị này đều dùng ánh sáng hồng ngoại để đo nhịp tim, khi ánh sáng phát ra và hấp thụ vào da. Nhưng có một vài thiết bị chiếu ra ánh sáng lại không được hấp thụ và mất tín hiệu trong quá trình cử động. Vì vậy, thật khó đo chính xác được nhịp tim khi quá trình đo bị gián đoạn, theo The Conversation.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.