Em bé dùng thuốc trung hòa a xít, kháng sinh dễ bị dị ứng

04/04/2018 12:02 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy trẻ được cho uống thuốc trung hòa a xít dạ dày (antacid) hoặc kháng sinh trong 6 tháng đầu đời có thể chịu rủi ro bị dị ứng hoặc hen suyễn, theo hãng tin UPI.

Phát hiện trên được đưa ra trên cơ sở một cuộc phân tích hồ sơ sức khỏe của hơn 792.000 trẻ em chào đời trong thời gian từ năm 2001-2013, do các chuyên gia Đại học USU (Mỹ) thực hiện.
Việc tiếp xúc antacid ơ giai đoạn sơ sinh có liên quan đến sự gia tăng gấp đôi rủi ro bị dị ứng thức ăn, và tăng 50% rủi ro dị ứng thuốc và phản ứng miễn dịch quá nhạy cảm với các chất độc bên ngoài, chẳng hạn như ong chích (tính quá mẫn).
Việc tiếp xúc với thuốc kháng sinh dường như làm tăng gấp đôi rủi ro bị bệnh hen suyễn trong tương lai của trẻ, đồng thời làm tăng 50% rủi ro dị ứng với bụi, vảy mốc và phấn hoa (viêm mũi dị ứng), dị ứng mắt (viêm màng kết dị ứng), và tính quá mẫn.
Nhưng tại sao như vậy? Tiến sĩ Edward Mitre, giáo sư vi trùng học và miễn dịch học tại USU nói rằng đó có thể là “những lý do sinh học”.
“Cả thuốc kháng sinh và antacid có thể gây rối loạn quần thể vi khuẩn (microbiome) bình thường”, ông Mitre nói, ý chỉ môi trường phức tạp của các vi khuẩn quan trọng đối với một hệ thống miễn dịch đang vận hành tốt. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy những thay đổi trong quần thể vi khuẩn có thể làm tăng rủi ro dị ứng.
Antacid co thể làm giảm tiêu hóa protein trong dạ dày, vốn có thể dẫn đến dị ứng thức ăn.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san JAMA Pediatrics.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.