Em rể hiến 60% lá gan cho anh vợ

09/05/2017 08:53 GMT+7

“Tôi xung phong hiến gan vì thấy nếu cứ để vậy không được ghép gan thì anh vợ sẽ chết mất".

Đó là tâm sự rất mộc mạc của anh Hoàng Trung Kiên, 42 tuổi (ngụ tại Hải Dương) khi nói về “hành trình” hiến tặng một phần gan cho bệnh nhân Mai Văn Tuân. Bệnh nhân cũng chính là anh vợ của anh Kiên.
Trước đó, ngày 15.4, anh Mai Văn Tuân (46 tuổi, quê tại Thanh Hóa) đã được thực hiện ghép gan tại Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Times City (Hà Nội). Đây là ca ghép gan từ người cho đang sống hiến tặng đầu tiên, thực hiện tại cơ sở y tế ngoài công lập trên cả nước.
“Khi bác sĩ tìm gan hiến để ghép cho anh Tuân, vợ tôi là em gái anh Tuân không đủ điều kiện sức khỏe. Hai người em gái ruột khác của anh Tuân cũng không thể hiến. Nếu không được ghép gan, anh vợ có thể chết, tôi thương lắm nên đã xung phong hiến gan cho anh”, anh Kiên chia sẻ.
Khi biết quyết định của anh Kiên, nhiều người thân trong gia đình lo lắng sức khỏe anh Kiên không tốt sau khi cắt gan, thậm chí có người không đồng tình. Anh Kiên bộc bạch: "Tôi biết sau phẫu thuật thì sức khỏe phải chờ bình phục, tôi phải kiêng làm nặng mất cả năm dù là lao động chính trong nhà, nhưng từ bé tôi đã thương người rồi nên tôi vẫn quyết cho gan".

tin liên quan

Yêu cầu hỗ trợ 3 chị em có mẹ hiến tạng cho y học
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc đảm bảo tương lai bền vững cho 3 chị em có người mẹ hiến tạng cho y học.
Anh Kiên cũng cho hay, bản thân đã tìm hiểu, biết rằng sau khi cắt một phần gan, gan sẽ phát triển trở lại. “Khi nào gan mọc lại đầy, tôi lại hiến nữa”, anh hồn nhiên nói với các bác sĩ.
Thực hiện ca ghép gan, các bác sĩ của Bệnh viện Vinmec và chuyên gia đầu ngành của Hàn Quốc đã lấy 60% phần gan của người cho và ghép thành công cho người nhận.
Cả người nhận gan và người hiến gan điều kiện kinh tế đều rất eo hẹp, sống bằng nghề nông. Bệnh viện đã hỗ trợ toàn bộ kinh phí cho cuộc ghép này.
Ca ghép thành công
Trước  khi nhận gan ghép, anh Mai Văn Tuân bị ung thư gan đã phải cắt hết gan trái (2013), sau đó đã mổ cắt 2/3 dạ dày do bị thủng dạ dày. Đến tháng 3.2017, bệnh nhân này lại được phát hiện ung thư tái phát ở gan phải và được Bệnh viện Vinmec tiếp nhận để ghép gan.
Nhóm phẫu thuật ghép gan là các bác sĩ của Bệnh viện Vinmec và các chuyên gia Hàn Quốc, do giáo sư Chong Woo Chu chủ trì.
2 tuần sau phẫu thuật cắt 60% gan, các chức năng gan của người cho đã thích ứng, men gan giảm, chức năng bài tiết mật được cải thiện. Phía người nhận gan ghép cũng ổn định sức khỏe, các chỉ số sinh tồn cơ thể đang trở về giới hạn cho phép.
“Ca ghép gan đã thành công, khi đảm bảo người cho sống an toàn sau khi lấy gan, phần gan còn lại đang được tái sinh và lấp đầy. Người nhận cũng đã bắt đầu thích ứng với lá gan mới”, giáo sư - tiến sĩ Bùi Đức Phú, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, nhận định.
“Bệnh viện đang thành lập Trung tâm ghép tạng hoàn chỉnh, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, thành công, bệnh nhân hài lòng, thời gian điều trị ngắn, đạt đến mức người nước ngoài có thể tìm đến đây để được ghép tạng”, giáo sư Phú cho biết thêm. Hiện tại bệnh viện này đã thực hiện ghép thận thường quy và sẽ thực hiện 2 ca ghép gan trong tháng 6 tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.