Gần 200 y, bác sĩ tham gia hiến máu giữa mùa dịch Corona

Đình Tuyển
Đình Tuyển
10/02/2020 04:05 GMT+7

Trước nguy cơ cạn nguồn máu dự phòng cho điều trị ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) do ảnh hưởng từ dịch Corona , lãnh đạo TP.Cần Thơ và gần 200 y, bác sĩ đã tham gia hiến máu tình nguyện và kêu gọi người dân cùng tham gia.

Những thầy thuốc nêu gương hiến máu

Ngày 9.2, gần 200 y, bác sĩ (BS) Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã đăng ký hiến máu tình nguyện. Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, cũng tham gia hiến máu cùng các cán bộ, y, BS.

Miền Tây căng thẳng vì cạn kiệt máu giữa dịch bệnh virus corona

Trước đó, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ và Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP.Cần Thơ đã thông báo rộng rãi kêu gọi người dân tham gia hiến máu nhân đạo khi nguồn máu dự trữ đang suy giảm nghiêm trọng trong khi lượng máu tiếp nhận về không nhiều. Nguyên do là ảnh hưởng của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, Trung Quốc và nỗi lo sợ virus Corona.

Các y bác sĩ và lãnh đạo TP.Cần Thơ tham gia hiến máu 

Ảnh: Đình Tuyển

Thạc sĩ - bác sĩ (Ths.BS) Nguyễn Thị Minh Thy, Trưởng khoa Huyết học - Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết mỗi ngày, trung bình bệnh viện này cần khoảng 130 đơn vị máu sử dụng trong việc xử trí, cấp cứu người bệnh. Tuy nhiên, do vừa kết thúc kỳ nghỉ dài của Tết Canh Tý 2020, đồng thời dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona đang diễn tiến phức tạp, gây ảnh hưởng đến công tác vận động thu thập máu, kho máu Bệnh viện Huyết học Truyền máu TP.Cần Thơ đang cạn kiệt, chỉ có thể cung cấp cho bệnh viện khoảng 40% - 60% nhu cầu sử dụng.

Vĩnh Phúc những ngày nóng bỏng trong dịch bệnh virus corona

“Dự báo tình trạng thiếu máu có thể kéo dài nhiều tuần nữa, một số trường hợp người bệnh phải nằm chờ máu điều trị, có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng. Chính vì thế Ban giám đốc bệnh viện đã kêu gọi mọi người khoẻ mạnh cùng tham gia hiến máu và vận động chính cán bộ, nhân viên của mình nêu gương trước. Nhiều người trong chúng tôi còn rủ cả người thân bạn bè của mình tham gia đợt này”, BS Thy nói.

Có khoảng hơn 100 đoàn viên, thanh niên của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đăng ký hiến máu trong 2 ngày qua

Ảnh: Đình Tuyển

Theo Ths.BS Nguyễn Văn Ngoan, Phó trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, lực lượng tham gia đông đảo nhất là các thầy thuốc trẻ, đoàn viên. Sau 2 ngày phát động đã có hơn 100 đoàn viên thanh niên tham gia.
“Hiện mỗi ngày đều có trên 30 đoàn viên thanh niên của bệnh viện sang Bệnh viện Huyết học – Truyền máu TP.Cần Thơ để hiến máu. Qua đó góp phần tăng lượng máu phục vụ cho cấp cứu cũng như cho bệnh viện”, BS Ngoan nói.

Ths.BS Nguyễn Thị Minh Thy, Trưởng khoa Huyết học - Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ rủ thêm 4 người bạn cùng tham gia hiến máu

Ảnh: Đình Tuyển

ĐBSCL chỉ còn gần 2.000 đơn vị máu dự phòng

Bệnh viện dã chiến phòng dịch virus corona tại TP.HCM vận hành như thế nào?

Tình hình thiếu máu do ảnh hưởng của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán không chỉ diễn ra ở Cần Thơ mà hiện đang “căng thẳng” ở cả khu vực ĐBSCL. Bác sĩ chuyên khoa 2 (BS.CK2) Nguyễn Xuân Việt, Giám đốc Bệnh viện Huyết học - Truyền Máu TP.Cần Thơ, cho biết bệnh viện này đảm nhận cung cấp máu cho 11/13 tỉnh, thành ở ĐBSCL (trừ Long An và Kiên Giang) với hơn 70 bệnh viện sử dụng nguồn máu do đơn vị này cung cấp, trong đó có 2 bệnh viện quân y (Bệnh viện 121 Cần Thơ và Bệnh viện 120 Tiền Giang).
“Hai ngày qua, sau khi vận động, nguồn máu dự trữ của bệnh viện đã tăng được từ 1.800 đơn vị lên 1.987 đơn vị máu. Nhưng số máu này là không nhiều, chỉ đủ ưu tiên cho cấp cứu, không dám sử dụng vào hoạt động điều trị khác”, BS Việt nói.
Cũng theo BS Việt, trước đây, mỗi ngày, bệnh viện có 3 xe chuyên dùng, chở máu đi cung cấp cho các tỉnh, nhưng hơn một tuần nay, cả 3 xe đều không hoạt động. “Nhiều lãnh đạo các bệnh viện gọi cho tôi đề nghị tiếp thêm máu. Chúng tôi chỉ biết khuyên họ nên hạn chế các ca phẫu thuật thông thường để dành máu cho cấp cứu”, BS Việt nói. BS Việt cũng cho biết tình hình này nhiều khả năng sẽ được cải thiện khi tới đây, “lễ hội Xuân hồng” một hoạt động hiến máu tình nguyện quy mô được tổ chức. Nhưng sẽ khác với mọi năm, lần này lễ hội sẽ khó có thể tổ chức lớn.
“Trước tình hình khó khăn do dịch bệnh Corona, chúng tôi mong người dân khoẻ mạnh hãy an tâm đến hiến máu tại Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP.Cần Thơ, các công đoạn kiểm soát nhiễm khuẩn, vô trùng trong quá trình tiếp nhận máu luôn được chúng tôi đảm bảo. Chúng tôi cũng mong các cơ sở y tế trong khu vực ĐBSCL vận động thêm ở các địa phương và trong chính đơn vị của mình như cách làm của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ”, BS Việt nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.