Gắp con đỉa to bằng ngón tay sống trong cổ họng nam thanh niên

23/01/2019 18:50 GMT+7

Một con đỉa to bằng ngón tay, dài gần 10 cm đã được các bác sĩ gắp ra sau nhiều ngày sống, hút máu trong cổ họng một nam thanh niên.

Các bác sĩ của Phòng Khám Tai - Mũi - Họng và Phòng Nội soi thuộc Trung tâm Khám chữa bệnh chất lượng cao (Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ) vừa nội soi gắp ra một con đỉa sống trong cổ họng bệnh nhân Hà Văn H. (ở huyện Yên Lập, Phú Thọ).
Ngày 23.1, bác sĩ Lê Thanh Huyền, công tác tại Trung tâm Khám chữa bệnh chất lượng cao (Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ), cho biết theo lời kể của bệnh nhân khi nhập viện khoảng 1 tháng trước, khi đến bệnh viện, bệnh nhân ho nhiều về đêm, khó thở, có lúc ho ra máu. Bệnh nhân đi khám ở các cơ sở y tế khác nhưng chỉ được chẩn đoán viêm phế quản, uống thuốc nhiều nhưng không đỡ. Những cơn khó thở càng trở nên dữ dội hơn.
Khi đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, qua nội soi, các bác sĩ phát hiện trong thanh quản bệnh nhân H. có dị vật sống di chuyển trong đường thở (dưới thanh môn) của bệnh nhân. Khi dùng ánh sáng soi, dị vật bám chặt lấy vùng dưới thanh môn và chui sâu xuống khí quản.
Sau đó, khi bệnh nhân được gây tê, dị vật lại tiếp tục co nhỏ rơi sâu xuống khiến bệnh nhân sặc sụa, khó thở. Sau nhiều giờ không thể dùng phương pháp nội soi gây tê để lấy dị vật, các bác sĩ đã phải gắp dị vật sống bằng phương pháp nội soi gây mê.
“Dị vật được gắp con ra là một con đỉa dài gần 10 cm, to bằng ngón tay bám trong khí quản bệnh nhân này. Đây là đỉa to, hút máu khỏe, mà người dân hay gọi là đỉa trâu”, bác sĩ Huyền cho biết. Bệnh nhân được nội soi gắp dị vật hôm 21.1, hiện tại sức khỏe đã ổn định.
Theo lời kể của bệnh nhân H., khoảng hơn 1 tháng qua, anh có đi làm thuê, nơi ở là lán trại, nguồn nước sinh hoạt chủ yếu là nước suối và anh thường xuyên uống nước suối, rửa mặt ở đó. Các bác sĩ nhận định, có thể bệnh nhân đã bị đỉa chui vào miệng do quá trình sử dụng nước suối cho sinh hoạt ăn uống.
Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân bị đỉa ký sinh trong cơ thể thường là dân sống ở miền núi, hay sử dụng nước trong các khe suối trong mỗi chuyến đi rừng. Con đỉa, con vắt khi mới chui vào cơ thể theo đường nước vào mũi, họng thường có kích thước bé xíu, nhưng khi vào cơ thể một thời gian ngắn, chúng sẽ hút máu và phát triển rất nhanh. 
Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên sử dụng nguồn nước không đảm bảo ở các khe suối để uống, sinh hoạt, đề phòng đỉa, vắt chui vào người. Khi có bất kỳ biểu hiện nào bất thường về sức khỏe, nên đi khám sớm tại cơ sở y tế để được chẩn đoán đúng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.