Gặp những cơn đau đầu nào thì cần đến bệnh viện ngay?

Tạ Ban
Tạ Ban
18/12/2019 13:41 GMT+7

Vị trí đau đầu là một yếu tố giúp chẩn đoán bệnh đau đầu, nguyên nhân gây nhức đầu và đặc biệt là khi nào cần gặp bác sĩ ngay lập tức.

Có hơn 150 loại đau đầu khác nhau, theo Hiệp hội Đau đầu Mỹ. Bác sĩ Seogeun Hong của Bệnh viện St. Joseph (Mỹ) cho biết “Bệnh đau đầu không có chấn thương phổ biến nhất là đau đầu do căng thẳng và đau nửa đầu”.

Trán, hai bên thái dương và áp lực: Đau đầu căng thẳng

“Đau đầu căng thẳng là những cơn đau nhẹ ở cả hai bên đầu. Bệnh đáp ứng tốt với các loại thuốc không kê đơn (như ibuprofen và acetaminophen), thời gian và nghỉ ngơi”, bác sĩ Kevin Weber, nhà thần kinh học tại Trung tâm Y tế Wexner thuộc Đại học bang Ohio (Mỹ), nói với Health.
Bác sĩ Seogeun Hong cho biết loại đau này “chủ yếu khiến người bệnh cảm giác áp lực hoặc căng cứng và không liên quan đến các triệu chứng khác”. Cơn đau thường tập trung phía trước đầu hoặc trong vùng như dải băng qua trán đến thái dương. Nhiều người cũng bị đau hoặc cứng ở cổ, vai và lưng trên. Những cơn đau đầu này là do căng thẳng hoặc trương cứng nên xoa bóp, vật lý trị liệu, châm cứu hoặc bấm huyệt đôi khi có hiệu quả giảm triệu chứng.

Đau một bên hoặc đau hết đầu với các triệu chứng khác: Đau nửa đầu

Tổ chức nghiên cứu chứng đau nửa đầu thông tin rằng, đây là bệnh thần kinh cực kỳ phổ biến, ảnh hưởng đến 39 triệu đàn ông, phụ nữ và trẻ em ở Mỹ và 1 tỉ người trên toàn thế giới. Nó là bệnh phổ biến thứ 3 trên thế giới và gần 1/4 các hộ gia đình Mỹ có thành viên trải nghiệm chứng đau nửa đầu.
Cơn đau thường ở một bên đầu nhưng cũng có thể ở hầu hết mọi nơi trong đầu và không bị giới hạn ở một vị trí cụ thể. Một số bệnh nhân đau ở mặt có thể có hoặc không kèm theo đau ở đầu. Xác định chứng đau nửa đầu cần chú ý các triệu chứng khác bao gồm:
- Buồn nôn và/hoặc nôn
- Tầm nhìn thay đổi, thường là ngay trước khi cơn đau bắt đầu
- Nhạy cảm với ánh sáng hoặc âm thanh
Nhưng không phải tất cả các triệu chứng sẽ xảy ra cho tất cả bệnh nhân và đôi khi rất khó chẩn đoán chứng đau nửa đầu. Tiến sĩ Jeffrey Fraser, nhà thần kinh học tại Trung tâm Y tế Thung lũng Santa Clara (Mỹ), cho Health biết, ngay cả các chuyên gia cũng không thể đồng ý về cách phân biệt chứng đau nửa đầu với đau đầu căng thẳng khi một số triệu chứng kinh điển của chứng đau nửa đầu không xuất hiện. Tuy nhiên, đau nửa đầu thường nặng hơn so với đau đầu do căng thẳng.
Bác sĩ Hong bổ sung: “Đau nửa đầu thường có các yếu tố kích hoạt, vì vậy nếu xác định được nguyên nhân gây ra, việc tránh kích hoạt đó sẽ giúp giảm đau nửa đầu”. Tuy nhiên, một số chứng đau nửa đầu khó chữa, có nghĩa là bệnh không phản ứng với các phương pháp điều trị. “Đôi khi sẽ mất thời gian để tìm đúng loại thuốc giúp bạn trị bệnh. Cần sự kiên nhẫn và có lúc còn cần thử nghiệm một số loại thuốc trị đau nửa đầu khác nhau. Đừng bỏ cuộc”, bác sĩ Hong nói.

Áp lực và đau đớn ở vùng xoang: Đau đầu xoang

Bác sĩ Molly Rossknarou, nhà thần kinh học tại Trung tâm đau nửa đầu & đau đầu quận Cam ở Irvine (Mỹ), chia sẻ trên Health rằng “Nếu bạn cảm thấy áp lực và đau ở mặt, đặc biệt là sau mắt hoặc hai bên mũi, đó có thể là một cơn đau đầu xoang”.
Nếu bạn bị sổ mũi hoặc nghẹt mũi, chảy nước mắt và đau đầu thì dùng thuốc thông mũi hoặc thuốc chống dị ứng không cần kê đơn để giảm áp lực xoang tiềm ẩn. Nếu nhiễm trùng xoang là nguyên nhân gây đau và áp lực thì dùng kháng sinh.

Đau xung quanh một mắt: Đau đầu chùm (cụm)

Đau đầu chùm thường xảy ra quanh mắt, gây đau dữ dội rất nhanh và có thể liên quan đến đỏ mắt và/hoặc nghẹt mũi, bác sĩ Seogeun Hong nói trên Health. Nhức đầu chùm rất đau và nghiêm trọng, đến bất ngờ, nó tấn công người bệnh vài đợt trong vài ngày hoặc vài tuần, sau đó, cơn đau sẽ biến mất một thời gian, rồi trở lại.
Đây là loại đau đầu phổ biến ở nam giới hơn nữ giới. Không ai biết chắc chắn tại sao đàn ông bị đau đầu chùm thường hơn nhưng bệnh này liên quan đến những bất thường trong đồng hồ sinh học của cơ thể, theo Health.

Đau nền sọ: Đau dây thần kinh chẩm

Đau thần kinh chẩm xảy ra khi các dây thần kinh chạy từ lưng trên và cổ vào da đầu bị viêm hoặc bị kích thích. Nó gây đau ở nền sọ sau gáy (vùng chẩm). Cơn đau lan tỏa về phía mắt, má và trán, kéo dài vài phút/đợt, đôi khi bị nhầm là chứng đau nửa đầu, nhưng nó thực sự rất khác với cơn đau nửa đầu. Mát xa, thuốc giãn cơ và thuốc chống viêm có thể giúp ggiảm đau loại này, theo Health.

Đau ở cổ và đầu: Đau đầu do đốt sống cổ

Đau đầu đốt sống cổ kích hoạt bởi các vấn đề ở cổ và xương sống cổ. Những kích hoạt này có thể bao gồm:
- Hẹp cột sống, một tình trạng gây chèn ép ống tủy sống.
- Thoát vị đĩa đệm, xảy ra khi một số đệm giữa các đốt sống ra khỏi liên kết.
- Choáng não, một dạng chấn thương sọ não xảy ra sau một tác động đến đầu.
- Chấn thương khác như whiplash (chấn thương do giật cổ/chấn thương cổ - khi đầu bị chuyển động đột ngột về một hướng và rồi giật lui lại một cách nhanh chóng).
- Viêm khớp xương sống cổ
Theo Health, cơn đau bắt đầu ở một bên cổ và tỏa ra phía trước đầu, thường bị nhầm lẫn với đau đầu do căng thẳng hoặc đau nửa đầu. Các triệu chứng khác có thể bao gồm:
- Giảm phạm vi chuyển động ở cổ
- Đau ở cổ, vai hoặc xuống cánh tay của bên bị ảnh hưởng
- Đau quanh mắt
- Nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh
- Buồn nôn
Điều trị nguyên nhân cơ bản có thể ngăn chặn loại đau đầu này xảy ra.

Khi nào cần đi gặp bác sĩ ngay?

Bác sĩ Kevin Weber, nhà thần kinh học tại Trung tâm Y tế Wexner thuộc Đại học bang Ohio (Mỹ) nói trên Health, khi thấy các yếu tố sau thì đến phòng cấp cứu:
- Đột nhiên cảm thấy cơn đau đầu nặng nhất từ xưa đến nay
- Bệnh nhân là người trên 50 tuổi
- Có hệ thống miễn dịch bị tổn thương (ví dụ như nhiễm HIV hoặc đang hóa trị liệu)
- Hoa mắt, nôn mửa hoặc thay đổi tâm trạng
- Cơn đau trùng với sự thay đổi về dáng đi hoặc các vấn đề di chuyển bình thường khác
- Thiếu hụt chức năng thần kinh như yếu bất ngờ, nói khó, co giật
- Bị ngã đập vào đầu, chấn thương ở đầu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.