Chớ bao giờ nói với y tá, điều dưỡng những điều này!

Tạ Ban
Tạ Ban
03/12/2019 04:35 GMT+7

Hãy để cho y tá, điều dưỡng được… hiền! Hy vọng tâm sự thật dưới đây giúp mọi người hiểu hơn và làm nhẹ gánh cho những người làm cái nghề vốn nhiều áp lực, ít được thấu hiểu.

Business Insider đã gặp và phỏng vấn với các y tá trên toàn nước Mỹ để tìm hiểu xem họ không mong bệnh nhân, người nhà bệnh nhân nói gì khi đến bệnh viện hoặc phòng khám.

"Sao anh/chị chỉ là điều dưỡng thôi vậy?"

Điều dưỡng là một trong những ngành nghề phát triển nhanh nhất ở Mỹ. Nhiều điều dưỡng có bằng cử nhân và người làm nghề cũng cần học sau đại học. Thế nhưng, không hiếm y tá, điều dưỡng cảm thấy mọi người chẳng coi trọng nghề này.
"Thường rất khó để giải thích cho mọi người những gì chúng tôi làm. Tồn tại một quan niệm rằng "chỉ là một điều dưỡng". Và tôi nỗ lực giải thích với mọi người rằng đây là điều tôi muốn chứ không phải là một bước để đến trường y. Tôi không mong thành bác sĩ. Tôi là một điều dưỡng và tôi tự hào về điều đó", điều dưỡng đến từ Pennsylvania nói với Business Insider.
Leslie, y tá được cấp phép ở Florida, cũng chia sẻ rằng phần nhọc nhằn nhất trong công việc của cô là "sự thiếu tôn trọng và lạm dụng bằng lời nói/thể xác từ gia đình, quản lý, nhân viên y tế”.

"Y tá đâu?"

Hét gọi "y tá" khắp nơi không giúp bạn được chăm sóc nhanh hơn, các y tá nói. Họ làm việc theo ca dài và được chỉ định quá nhiều bệnh nhân. Do đó, họ không có nhiều thời gian cho từng bệnh nhân. Amy - một y tá ở Texas và Betsy - một y tá ở Florida, cho biết họ có thể đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân tốt hơn khi bệnh nhân dùng đèn/chuông. Nhưng những người "bấm đèn 100 lần chỉ để hỏi mấy giờ rồi" thì không, Susan - một y tá ở Ohio, nói với Business Insider.
Đừng nhân tiện mà lôi kéo kể lể quá nhiều với điều dưỡng bởi họ rất bận rộn. Mất nhiều thời gian để mô tả lịch sử y tế hoặc không làm theo hướng dẫn có thể trì hoãn nhiều khâu tiếp theo và ảnh hưởng đến thời gian gặp các bệnh nhân khác của họ. Các y tá chia sẻ, họ yêu thương bệnh nhân nhưng đôi khi không có thời gian để trò chuyện.
"Bạn xuất hiện trễ một chút là sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ ê kíp sau", Melissa - một y tá của một bệnh viện ở Oklahoma, nói.

"Không biết là sao?"

Matt, đến từ New York, cho biết bệnh nhân đôi khi mất bình tĩnh với điều dưỡng vì không đưa ra câu trả lời mà vốn dĩ điều dưỡng không có. Hoặc như một y tá ở Pennsylvania chia sẻ với BI kịch bản bệnh nhân nổi khùng khá phổ biến: “Bệnh nhân hỏi tôi một câu hỏi, khi họ không thích câu trả lời của tôi, họ sẽ yêu cầu nói chuyện với bác sĩ, người sẽ cho họ câu trả lời y hệt như tôi đã nói”.

Đừng nói dối

Teresa, một y tá ở Oregon, cho biết cô cảm thấy thất vọng khi bệnh nhân che giấu thông tin. "Từng có một người đàn ông mắc bệnh tiểu đường nói với tôi rằng anh ta sẽ và có thể tự thay quần áo. Nhưng thật ra thì không và vết thương của anh ấy trở nên tồi tệ hơn. Tôi đã nói chuyện với anh ấy về điều đó. Ảnh thừa nhận rằng đã không nói sự thật bởi không muốn "làm phiền y tá”.
Amy, một y tá ở Texas, khẳng định cô cũng không đánh giá cao việc bị nói dối, theo Business Insider.

"Mang drap sạch đến ngay cho tôi!"

Nhiều y tá nói bệnh nhân nghĩ rằng bệnh viện là khách sạn và đối xử với các y tá như người giúp việc. Một y tá từ Pennsylvania kể có khi đang đi dọc hành lang, tay thì cầm máu của bệnh nhân mà có người ngăn lại yêu cầu mang drap mới đến cho họ ngay lập tức.

"Cái này phải như này mới chuẩn chứ!”

Sean, một y tá đến từ New Mexico, nói rằng điều khiến anh phát điên là bệnh nhân nghĩ rằng họ biết nhiều hơn anh vì đã xem các bộ phim đề tài y học như Grey's Anatomy (tiếng Việt: Ca phẫu thuật của Grey) chẳng hạn. Ann, một y tá ở Bắc Carolina, cũng cho biết có những bệnh nhân thích nói kiểu: "Tôi đã đọc trên WebMD rằng đây là những gì tôi bị, và đây là cách bạn nên làm với tôi này”.
Ann thổ lộ, điều này gây khó chịu cho các bác sĩ và y tá vì WebMD không nhìn thấy hoặc kiểm tra bệnh nhân, trong khi các chuyên gia y tế kiểm tra, lắng nghe bệnh nhân và có được cái nhìn rõ hơn về toàn bộ tình trạng bệnh nhân.
Ann muốn nói với bệnh nhân rằng các chuyên gia chăm sóc sức khỏe được đào tạo và có chuyên môn y tế biết cần làm gì, họ không chỉ nhìn vào một biểu hiện mà suy xét nhiều mặt, phát hiện ra các dấu hiệu và triệu chứng tinh tế. Thật ra, nếu chỉ xem phim, đọc báo mà rành chữa bệnh thì cần gì y tá, điều dưỡng, bác sĩ bao năm dùi mài trên ghế nhà trường, theo Business Insider.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.