Gặp những triệu chứng này, mau đi khám ung thư dạ dày còn kịp

Thiên Lan
Thiên Lan
22/07/2021 00:15 GMT+7

Các dấu hiệu cảnh báo đầu tiên của ung thư dạ dày thường là các vấn đề về đường tiêu hóa như buồn nôn, chán ăn, khó chịu ở bụng... kéo dài trong nhiều ngày.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, ung thư dạ dày là loại ung thư gây chết người đứng thứ tư trên thế giới, chỉ sau ung thư phổi, ung thư đại trực tràng và ung thư gan, với khoảng 1 triệu ca ung thư dạ dày mới phát bệnh mỗi năm và riêng trong năm 2020, đã có đến 769.000 ca tử vong trên toàn thế giới.
Điều nguy hiểm của loại ung thư này là người bệnh thường không nhận biết các triệu chứng ung thư dạ dày sớm vì chúng giống với các triệu chứng của các bệnh khác.
Tuy nhiên, các dấu hiệu cảnh báo đầu tiên của ung thư dạ dày thường là các vấn đề về đường tiêu hóa như buồn nôn, chán ăn và khó chịu ở bụng kéo dài trong nhiều ngày.
Sau đây là 5 triệu chứng phổ biến nhất chỉ ra khối u ung thư đang phát triển trong dạ dày, bạn cần chú ý, theo Express.

Nếu gặp chứng khó tiêu dai dẳng, kéo dài từ 21 ngày trở lên, hãy đi khám ngay

Ảnh Shutterstock

Khó nuốt

Một trong những cảm giác thường gặp nhất của ung thư dạ dày là khó nuốt, như cảm giác nóng rát khi nuốt hoặc cảm thấy đau khi nuốt.
Tổ chức Nghiên cứu Ung thư của Anh cho biết thêm, như thể thức ăn bị mắc kẹt trong cổ họng hoặc thực quản.
Mặc dù khó nuốt cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh khác, nhưng nếu gặp phải triệu chứng này nên đi khám ngay để được bác sĩ kiểm tra.

Khó tiêu dai dẳng

Một cảm giác khác của ung thư dạ dày là chứng khó tiêu liên tục. Đó là chứng khó tiêu dai dẳng kéo dài từ 3 tuần trở lên.
Hầu hết mọi người từng bị khó tiêu, nhưng điều quan trọng là nếu gặp chứng khó tiêu dai dẳng, kéo dài từ 21 ngày trở lên, hãy đi khám ngay, theo Express.
Dich vụ Y tế Quốc gia Anh chỉ ra còn có các triệu chứng xuất hiện sau khi ăn hoặc uống, như sau:
Ợ chua sau khi ăn
Cảm thấy no và đầy hơi
Cảm thấy mệt
Ợ hơi và xì hơi
Trào ngược thức ăn hoặc chất lỏng có vị đắng ở miệng.

Cảm thấy no dù mới ăn được rất ít

Nếu có khối u đang phát triển trong dạ dày, người bệnh sẽ cảm thấy no cho dù chỉ ăn một lượng nhỏ thức ăn. Đây thường là triệu chứng ban đầu và có thể gây giảm cân, Tổ chức Nghiên cứu Ung thư của Anh cho biết.

Buồn nôn

Ung thư dạ dày cũng có thể dẫn đến cảm giác buồn nôn và khó chịu trong người. Điều này có thể xảy ra khi khối u phát triển gây tắc nghẽn trong dạ dày, ngăn cản thức ăn đi qua hệ tiêu hóa.

Mệt mỏi, khó thở

Các triệu chứng khác của ung thư dạ dày có thể bao gồm:
Giảm cân
Đau bụng
Đau sau xương ức
Phân sẫm màu, gần như đen.
Nếu thấy bất kỳ triệu chứng bất thường hoặc dai dẳng nào, cần đi khám ngay, theo Express.

Những ai có nguy cơ?

Các yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày bao gồm, theo Mayo Clinic.
Bệnh trào ngược dạ dày thực quản
Béo phì
Ăn mặn và ăn nhiều thịt chế biến
Ăn ít trái cây và rau quả
Tiền sử gia đình bị ung thư dạ dày
Viêm dạ dày mạn tính
Hút thuốc
Polyp dạ dày
Và nhiễm khuẩn Hp dạ dày. Khoảng 40% trường hợp ung thư dạ dày có thể là do nhiễm vi khuẩn Hp (Helicobacter), theo Express.
Các dấu hiệu của nhiễm vi khuẩn Hp: Đau hoặc nóng rát ở bụng, đau dạ dày dữ dội khi đói, buồn nôn, chán ăn, ợ hơi thường xuyên, đầy bụng, sụt cân.
Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh cho biết kháng sinh có thể điều trị khỏi Hp.
Những người có tiền sử gia đình mắc ung thư dạ dày nên làm các xét nghiệm, như nội soi, để tìm các dấu hiệu của bệnh ung thư dạ dày, theo Mayo Clinic.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.