Ghép đa tạng được thực hiện lần đầu tại Việt Nam

Liên Châu
Liên Châu
28/12/2019 09:04 GMT+7

Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị (BVHN) Việt Đức (Hà Nội) vừa thực hiện thành công loạt ca mổ lấy - ghép đa tạng , gồm: tim, hai phổi, gan, hai thận từ người hiến tạng là nam 19 tuổi chết não.

Đặc biệt, trong đó có hai ca ghép lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam: ghép hai phổi đồng thì (cùng trong một cuộc mổ) cùng với mổ tim hở sửa chữa bệnh tim bẩm sinh (sửa tim - ghép phổi); ghép đa tạng (gan và thận) đồng thì. Hai ca ghép đặc biệt này được thực hiện hôm 17.12.
Trong đó, bệnh nhân (BN) được ghép phổi là P.T.H, nữ 30 tuổi, mắc bệnh tim bẩm sinh thông liên nhĩ lỗ lớn, giai đoạn cuối từ hơn 3 năm nay, không còn giải pháp điều trị và chắc chắn sẽ sớm tử vong do suy chức năng tim - phổi, nếu không được ghép phổi. Ca ghép phổi thực hiện trên BN được mổ tim hở sửa dị tật tim bẩm sinh nên quy trình phức tạp và chứa đựng nhiều rủi ro. Ca phẫu thuật đã trải qua 12 giờ thực hiện rất khó khăn. Ngay sau khi đưa phổi ghép hoạt động trở lại, các thông số huyết động và hô hấp đã lập tức trở lại kỳ diệu như người có phổi bình thường. Hiện tại, BN đã có thể tự thở, tỉnh táo, tập phục hồi chức năng tại giường, ăn uống tiêu hóa tốt.
BN được ghép đồng thời gan - thận là ông M.S (59 tuổi, quốc tịch Lào), đã điều trị đái tháo đường, cao huyết áp nhiều năm qua, phải chạy thận chu kỳ, suy thận độ 4, xơ gan tăng áp lực tĩnh mạch cửa gây xuất huyết tiêu hóa.
GS Trần Bình Giang, Giám đốc BVHN Việt Đức, cho biết ghép đồng thời gan và thận sẽ tránh các nguy cơ do 2 cuộc mổ lớn liên tiếp. Kết quả này được thực hiện với kinh nghiệm thực tế qua 840 trường hợp ghép thận và 74 trường hợp ghép gan tại BVHN Việt Đức. Đặc biệt trong mổ ghép cho ông M.S (ảnh), phải tiến hành lọc máu liên tục để thay thế thận đã bị suy.
Cả hai ca ghép trên đều đã thành công, các BN đang trong giai đoạn bình phục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.