Giấc ngủ sâu 'thanh lọc' não

10/11/2019 13:51 GMT+7

Giấc ngủ sâu có thể giúp não có cơ hội đào thải các chất độc hại tiềm tàng, theo một nghiên cứu được công bố trên chuyên san Science.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Boston (Mỹ) thấy rằng trong giấc ngủ sâu, hoạt động “sóng chậm” của các tế bào thần kinh dường như nhường chỗ cho dịch não tủy di chuyển nhịp nhàng vào và ra khỏi não - một quá trình được cho là loại bỏ các chất thải chuyển hóa.
Những chất thải này bao gồm beta-amyloid - một loại protein đóng cục bất thường trong não của những người mắc chứng mất trí nhớ, theo trưởng nhóm nghiên cứu Laura Lewis.
Tuy nhiên, chuyên gia Lewis nhấn mạnh phát hiện trên không chứng minh rằng giấc ngủ sâu giúp ngừa chứng mất trí nhớ hoặc các bệnh khác. Nhưng mục tiêu cuối cùng của nghiên cứu này là tìm hiểu lý do tại sao chất lượng giấc ngủ kém có liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh mãn tính khác nhau, từ mất trí nhớ đến bệnh tim, trầm cảm.
Theo nhóm nghiên cứu, dịch não tủy giúp loại bỏ các chất thải trao đổi chất từ não, để chúng không tích tụ ở đó và quá trình này dường như được đẩy mạnh trong lúc ngủ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.