Giảm phù chân từ liệu pháp thiên nhiên

0 Thanh Niên
Tình trạng giữ chất lỏng, nước trong cơ thể có thể xảy ra khi quá nhiều sodium (chất trong muối ăn) tích tụ trong cơ thể, làm các mô bị viêm.
Măng tây  /// ShutterStock Măng tây - ShutterStock
Măng tây
ShutterStock
Bạn đi làm về và phát hiện bàn chân sưng phù, có cảm giác nặng nề khó chịu ở đôi chân cũng như bị chuột rút ở bắp chân.
Theo các chuyên gia, tình trạng chất lỏng tích trữ ở chân thường ảnh hưởng phụ nữ nhiều hơn nam giới. Các mô có thể bị viêm do sự hiện diện của độc tố, làm cho chất lỏng bị giữ lại quá nhiều và làm chậm dòng chảy của máu qua các tĩnh mạch. Điều này làm cho chân sưng lên, kèm theo đau.
Giảm phù chân từ liệu pháp thiên nhiên1
Trà thì là giúp ích cho cơ thể bị tình trạng trữ nước
Ảnh: shutterstock
Tuy vậy, bạn đừng quá lo lắng. Một số liệu pháp từ thiên nhiên sau có thể giúp bạn xoa dịu tình trạng khó chịu này.
Trà thì là. Loại thảo mộc thơm có nguồn gốc Địa Trung Hải này có thể giảm chứng phù nề ở chân. Đây là loại nước uống lợi tiểu, dễ tiêu hóa, có công dụng thanh lọc, theo trang tin steptohealth.com.

Bạn có thể uống trà thì là 1 - 2 lần/ngày, 15 phút sau mỗi bữa ăn.
Ăn uống hợp lý. Một trong những điều quan trọng nhất bạn cần làm là điều chỉnh lượng muối nạp vào mỗi ngày. Cơ thể sẽ điều chỉnh mức độ chất lỏng cần giữ lại thông qua một hệ thống nội tiết tố phức tạp.
Tuy nhiên, khi muối tích tụ trong cơ thể, các mô bị viêm và phù nề xảy ra, gây tình trạng giữ nước. Cơ thể không thể loại bỏ lượng nước dư thừa qua nước tiểu hoặc các tuyến mồ hôi, khiến bạn cảm thấy sưng phù lên một cách không thoải mái.
Nhưng muối không phải là thứ duy nhất có thể gây viêm. Lạm dụng chất béo bão hòa (có trong dầu dừa, bơ, lòng đỏ trứng, cá hồi, dầu đậu nành, hạt điều…) hay đồ uống có đường, kẹo và bột màu trắng cũng làm thay đổi chức năng cơ thể bạn.
Thay vào đó, nên tăng cường ăn các loại thực phẩm sau: củ hành, măng tây, cần tây, atisô, rau diếp, cà tím, dưa hấu, quả lê, quả thơm (dứa), quả chuối…
Uống nhiều nước, đúng cách. Các lỗi nhỏ gây ra tác động lớn. Bạn biết rằng nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Và rồi, để thực hiện theo nguyên tắc đó, bạn cố uống 1 - 2 ly nước lớn mỗi lần.
Tuy nhiên, việc uống một lượng lớn nước cùng lúc sẽ làm đầy dạ dày, dễ gây quá tải, khiến cơ thể lưu trữ nước không đúng cách. Thay vào đó, bạn chỉ nên uống một lượng nhỏ nước trong suốt cả ngày. Bằng cách này, bạn luôn đủ nước mà không gây quá tải cho cơ thể.
Đi bộ nửa giờ mỗi ngày. Cách vận động này vừa nhẹ nhàng vừa có tác dụng giảm thiểu tình trạng giữ nước cho cơ thể, thúc đẩy quá trình đào thải lượng chất lỏng dư thừa cũng như điều chỉnh nguồn dự trữ chất lỏng hợp lý, không gây phù chân. 
Nguyên nhân gây giữ nước ở chân
Thừa cân. Tình trạng phù nề chân thường gặp ở những phụ nữ có lượng cellulite lớn do cơ thể bị dư thừa lượng mỡ.
Nếu bạn ngồi lâu trên máy bay hoặc tàu hỏa, cơ thể cũng dễ giữ chất lỏng ở chân.
Kiểm tra loại thuốc đang uống. Hiện có rất nhiều loại thuốc trên thị trường gây tác dụng phụ là lưu giữ chất lỏng.
Bị chấn thương đầu gối hoặc mắt cá chân có thể gây ra tình trạng giữ nước.
Suy tĩnh mạch.
Thận có vấn đề.
Rối loạn tim mạch hoặc tuần hoàn.
Mất cân bằng nội tiết trong giai đoạn “đèn đỏ”.
Giữ tư thế đứng quá lâu.
Không kiểm soát lượng muối nạp vào mỗi ngày.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Các dịp nghỉ lễ là "cơ hội" để gia tăng căng thẳng ở nhiều người /// Shutterstock>

Căng thẳng vì... ăn chơi và nghỉ ngơi

Giáng sinh, Tết dương lịch, Tết âm lịch - mùa lễ hội đang đến. Đó vẫn được gọi là mùa của đoàn tụ, của hạnh phúc. Còn giới chuyên môn cảnh báo đó có thể là mùa của stress, lo lắng, thậm chí hoảng loạn.