Giáo sư Mỹ bay nửa vòng trái đất đến Việt Nam tái tạo gương mặt cho bé gái

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
29/10/2019 19:12 GMT+7

Sau khi hội chẩn với các đồng nghiệp tại Huế, giáo sư McKay McKinnon (Mỹ) đã bay nửa vòng trái đất sang Việt Nam cùng phẫu thuật tái tạo gương mặt bé gái 7 tuổi bị dị tật hiếm gặp

Ngày 29.10, GS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, cho biết đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện này vừa phối hợp với giáo sư McKay McKinnon từ Đại học Y khoa Chicago (Mỹ) phẫu thuật tái tạo gương mặt cho một bệnh nhi là bé gái 7 tuổi, có dị tật bẩm sinh hốc mắt xa và bất sản xương cánh mũi hiếm gặp ở trẻ em.

GS McKay McKinnon cùng với GS Phạm Như Hiệp và các y bác sĩ thăm cháu bé sau ca phẫu thuật thành công 

Ảnh: N.T

Trước đó, ngày 19.9, Bệnh viện Trung ương Huế đã tiếp nhận bệnh nhi L.LP (7 tuổi, ở Quận 12, TP.HCM), đã bị dị tật hai mắt xa, bất sản xương cánh mũi và hở hàm ếch.

Trước đó, em đã được khâu hở hàm ếch từ lúc 7 tháng tuổi. Bố mẹ của em khát khao chữa bệnh cho em và đã đem em đi đến nhiều bệnh viện ở TP.HCM, nhưng vẫn chưa thể làm gì cho em.

Lúc mới đến, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế cũng gặp khó khăn vì em cần phải làm đầy đủ các xét nghiệm để chẩn đoán, nhưng bảo hiểm y tế chỉ được hưởng 32% chi phí điều trị nội trú do không xin được giấy chuyển tuyến bảo hiểm y tế cho cháu.

Trước hoàn cảnh xót xa với khát khao tái tạo gương mặt cho con của bố mẹ cháu, Ban Giám đốc bệnh viện đã yêu cầu các bác sĩ điều trị hỗ trợ tối đa cho cháu bé được làm đầy đủ các xét nghiệm, đồng thời kết nối để hội chẩn với GS McKay McKinnon, chuyên gia đầu ngành về phẫu thuật tạo hình. Trước đó, GS McKinnon đã nhiều lần đến làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế, giúp phẫu thuật các ca u khó và phức tạp.

Nhận được yêu cầu hỗ trợ từ Bệnh viện Trung ương Huế, GS Kinnon đã vui vẻ nhận lời và ông đã bay nửa vòng trái đất từ Mỹ sang Việt Nam để cùng thực hiện ca phẫu thuật tái tạo gương mặt dị tất hiếm gặp cho bé gái ngày 26.10

Cuộc phẫu thuật kéo dài 8 giờ với nhiều ê kíp bác sĩ phẫu thuật khác nhau: ê kíp bác sĩ thần kinh, tai mũi họng và răng hàm mặt…

Sau 8 giờ làm việc tích cực, khuôn mặt của cháu P. đã được tái tạo thành công trở nên đẹp hơn. Từ một đứa trẻ có khuôn mặt bất thường, dị tật hai không có xương cánh mũi, giờ đây khuôn mặt của cháu đã trở lại khá bình thường.

Sau thành công của ca phẫu thuật phức tạp này, Bệnh viện Trung ương Huế sẽ tiếp tục tái tạo xương cánh mũi để cháu có một khuôn mặt bình thường và đẹp hơn.

Theo GS Phạm Như Hiệp, các y văn trên thế giới cho biết dị tật bẩm sinh hốc mắt xa và bất sản xương cánh mũi có tỷ lệ mắc bệnh rất thấp, chiếm tỷ lệ dưới 0,1%, và hiện chỉ có báo cáo từng ca riêng lẻ, chưa có tỷ lệ thống kê. Điều trị cho dị tật bẩm sinh này đòi hỏi được thực hiện bởi các bác sĩ có kinh nghiệm, để đưa hai mắt trẻ lại gần nhau và tái tạo xương cánh mũi.
Sau ca phẫu thuật này, GS McKinnon đã nhận lời trong tháng 4.2020, sẽ quay lại Huế để tiếp tục phối hợp cùng đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế, thực hiện phẫu thuật những ca bệnh khó, mang lại nhiều niềm vui cho bệnh nhân và gia đình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.