Họp khẩn cấp phòng chống bệnh viêm phổi 'lạ' ở Trung Quốc xâm nhập vào Việt Nam

09/01/2020 19:32 GMT+7

Thời gian tới là dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, việc đi lại giữa các nước gia tăng, nguy cơ dịch bệnh viêm phổi “lạ” ở Trung Quốc lây truyền vào Việt Nam là hoàn toàn có thể nếu không thực hiện các biện pháp phòng chống.

Hôm nay (9.10), Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (Bộ Y tế), cho biết các chuyên gia của Việt Nam và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC), Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc (FAO) đã có cuộc họp khẩn cấp về phòng chống bệnh viêm phổi “lạ” ở Trung Quốc xâm nhập vào Việt Nam.
Các chuyên gia đánh giá, trong thời gian tới là dịp Tết Nguyên đán, việc đi lại giữa các nước gia tăng, nguy cơ dịch bệnh viêm phổi “lạ” ở Trung Quốc lây truyền vào Việt Nam là hoàn toàn có thể nếu không thực hiện các biện pháp phòng chống.
Qua đó, Bộ Y tế đang phối hợp chặt chẽ với WHO, các tổ chức quốc tế theo dõi chặt chẽ và cập nhật thường xuyên thông tin tình hình dịch bệnh.
Đặc biệt, đẩy mạnh việc giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu, cũng như giám sát các trường hợp viêm phổi nặng chưa rõ nguyên nhân tại các cơ sở khám chữa bệnh, chú ý những người có tiền sử về từ vùng dịch (thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc).
Theo cảnh báo của WHO, đến nay tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) đã ghi nhận 59 trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân. Trong đó, có 7 trường hợp nặng, 2 trường hợp đã hồi phục hoàn toàn, các trường hợp khác trong tình trạng ổn định, chưa ghi nhận ca tử vong. Nhiều trường hợp có liên quan đến chợ hải sản lớn nhất tại Vũ Hán.
Kết quả điều tra cho thấy chưa có bằng chứng rõ ràng về việc lây truyền từ người sang người và cũng chưa ghi nhận trường hợp cán bộ y tế nào bị nhiễm bệnh.
WHO cũng thông tin, kết quả xét nghiệm đã loại trừ các tác nhân gây bệnh như cúm, Adenovirus, cúm gia cầm, SARS và hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông do vi rút Corona (MERS-CoV). Các trường hợp viêm phổi “lạ” ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) có thể bắt nguồn từ một dòng vi rút mới thuộc chủng vi rút corona, tuy nhiên, cần phải có thêm thông tin trước khi xác nhận chính xác là vi rút nào.
Bộ Y tế cho biết đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với WHO và các tổ chức quốc tế để cập nhật tình hình dịch bệnh viêm phổi “lạ”, để chủ động áp dụng các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.